ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะใน
ศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางนันทิยา ลือโสภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนผักแพววิทยา อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
ผู้วิจัยได้พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีจุดมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนระหว่างและหลังการเรียนในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผักแพววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอกันทรายมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผักแพววิทยา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และt- test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผักแพววิทยา ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.71/81.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผักแพววิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่อง ความร้อนกับการเปลี่ยนแปลงของสสาร เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผักแพววิทยา มีความพึงพอใจโดยรวมระดับมาก