ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะ
และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ผู้วิจัย : นางศรีสุพรรณ จันทนสมิต
ประเภทงานวิจัย : รายงานผลงานทางวิชาการเพื่อขอรับการประเมินวิทยฐานะ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ การวิจัยนี้มีรูปแบบการวิจัยเป็นแบบวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลทั่วไปและข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของสถานศึกษา (Review literature : R1) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ (Design and Development : D1) ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ (Implementation : R2) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ (Evaluation : D2) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สถานศึกษาสังกัด เทศบาลเมืองแพร่ จำนวน ๓ โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง โรงเรียนเทศบาลวัดหัวข่วง โรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) ผลการวิจัย พบว่า
ขั้นตอนที่ 1 จากการศึกษา ข้อมูลทั่วไปและข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 0.97 จะพบว่าในทุกขั้นตอนของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ มีภาพรวมความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างในระดับมากที่สุด ทุกขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 2 จากการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างพบว่า มีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบ การบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ มีภาพรวมความพึงพอใจจากกลุ่มตัวอย่างในระดับมากที่สุด ทุกขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 3 จากการศึกษา การใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม 6 ร เพื่อการบริหารจัดการขยะและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเทศบาลวัดสวรรคนิเวศ พบว่า ในกระบวนการของการพัฒนาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนได้นั้น จะต้องดำเนินการในเรื่องของการจัดการศึกษา เพื่อนำไปสู่การจัดสิ่งแวดล้อมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเพราะในกระบวนการนี้จะต้องเริ่มจากการนำเอากระบวนการศึกษามาสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในตัวของมนุษย์ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับการเปลี่ยนแปลงในสิ่งแวดล้อมและนำไปสู่การพัฒนา สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนได้และเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์
ขั้นตอนที่ 4 โรงเรียนได้ดำเนินการจัดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง มุ่งเน้นให้บุคลากรทุกคน ทุกฝ่าย ได้เข้ามามีส่วนร่วม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ เห็นด้วยมากที่สุด