บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน
ร่วมกับชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่าร า เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรี วิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) รหัส
วิชา ศ16102 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนที่เรียนโดยใช้
กิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่าร า เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่น
ชลบุรี วิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ16102 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติท่าร าทาง
นาฏศิลป์หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่าร า
เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรีกับเกณฑ์ร้อยละ 80 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะการ
ปฏิบัติท่าร า เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรี วิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ16102 กลุ่มตัวอย่าง
ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส(สุทธิพงษ์
ประชานุกูล) สังกัด เทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จ านวน
35 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่าร าร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้าน เรื่อง
นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรี 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรีชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.22 0.65 มีค่าอ านาจ
จ าแนกระหว่าง 0.58 0.96 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.72 3) แบบวัดทักษะการปฏิบัติท่าร า
นาฏศิลป์ ชุด นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรีจ านวน 10 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.32 0.68 มีค่า
ข
อ านาจจ าแนกระหว่าง 0.57 0.84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.76 4) แบบสอบถามความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึก
ทักษะการปฏิบัติท่าร า เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรีมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.82 มีวิธีการ คือ
วิเคราะห์กิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะปฏิบัติท่าร านาฏศิลป์ โดยตรง
เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน ทดสอบคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนกับ
คะแนนวัดความคงทนในการเรียน โดยใช้สถิติ t test dependent หาค่าสถิติเบื้องต้นใช้ค่า
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ค่าสถิติt test sample และ ค่าสถิติt test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะ
การปฏิบัติท่าร า เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรี วิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ16102
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.32/85.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการ
เรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่าร า เรื่อง
นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรีวิชาศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ16102 พบว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์
หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ .01
3. ทักษะปฏิบัติท่าร าทางนาฏศิลป์หลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ห้องเรียนกลับ
ด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่าร า เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรีหลังเรียนด้วยกิจกรรมการ
เรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านมีค่าเท่ากับ ร้อยละ 85.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการ
เรียนรู้ห้องเรียนกลับด้านร่วมกับชุดฝึกทักษะการปฏิบัติท่าร า เรื่อง นาฏศิลป์ถิ่นชลบุรี วิชาศิลปะ
(สาระนาฏศิลป์) รหัสวิชา ศ16102 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ
0.64 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด