ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถใน

การคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้วิจัย นางสาวสมร ปานแจ่ม

ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัด

ตรัง

ปีที่รายงาน 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษา อังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบ

SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้

ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) หาประสิทธิผลของ

รูปแบบการเรียน การสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการ

เรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 3 3) ประเมินรับรองความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริม

ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามความคิดของครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

ผลการวิจัยพบว่า

1) ผลการสร้างรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs มีส่วนประกอบ 12 ส่วน คือ (1) ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา (2) แนวคิดทฤษฎีของรูปแบบ (3) วัตถุประสงค์ (4) กลุ่มเป้าหมายของรูปแบบ (5) ผลการเรียนรู้ (6) สาระการเรียนรู้ของรูปแบบ (7) กระบวนการเรียนรู้ ซึ่งมี 7 ขั้น คือ ขั้นจูงใจ (Satisfy: S) ขั้นกิจกรรมเรียงตัวอักษร (Arrange: A) ขั้นกิจกรรมภาพกับศัพท์ (Memory: M) ขั้นฝึกองค์รวม (Overall: O) ขั้นทบทวน (Review: R) ขั้นบันทึก (Note: N) ขั้นเผยแพร่ (spread: s) (8) ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ (9) บรรยากาศและสภาพแวดล้อม (10) การประเมินผล (11) การนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ (12) ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน มีความคิดเห็นว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด

2) ผลเพื่อหาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริม

ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า (1) ประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการ

สอนแบบ SAMORNs E1/E2 มีค่าเท่ากับ 83.02/80.16 (2) ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7454 แสดงว่ามีความก้าวหน้าในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.54 (3) คะแนนเฉลี่ยทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01

(4) ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริม

ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

อยู่ในระดับมากที่สุด

3) ผลการประเมินรับรองความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้น

ประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ครูผู้สอนภาษาอังกฤษมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนการสอนการสอน, SAMORNs, คิดวิเคราะห์

ข้อเสนอแนะ

1 ข้อเสนอแนะการนำผลวิจัยไปใช้

1.1 ครูควรศึกษาคู่มือการรูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อทำความเข้าใจแนวคิด ขั้นตอน รูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้ชัดเจนก่อนนำไปใช้

1.2 ครูควรแจ้งผลการเรียนให้แก่นักเรียนอย่างรวดเร็ว เพื่อให้นักเรียนได้กลับไปศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง

1.3 จากผลการวิจัย พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดังนั้นสถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และนำไปใช้ในการจัดรูปแบบการเรียน

การสอนวิชาอื่นและชั้นอื่น

2. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป

2.1 ศึกษาสภาพและปัญหาของการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน

แบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ กลุ่มสาระ

การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

2.2 ศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนที่ใช้รูปแบบการเรียน

การสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้

ของนักเรียน โดยการวิจัยหรือประเมินโครงการอย่างต่อเนื่องและใช้กระบวนการ PDCA หลายวงรอบ

2.3 ศึกษาพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ SAMORNs เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นอื่นหรือรายวิชาอื่น

โพสต์โดย Morn : [20 ก.พ. 2565 เวลา 17:06 น.]
อ่าน [3646] ไอพี : 159.192.66.18
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,441 ครั้ง
ไข้เลือดออก ฉบับการ์ตูนเข้าใจง่าย สไตล์หมอหมึกดุ๋ย
ไข้เลือดออก ฉบับการ์ตูนเข้าใจง่าย สไตล์หมอหมึกดุ๋ย

เปิดอ่าน 32,785 ครั้ง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง
หลวงประจักษ์ศิลปาคม นักรบคู่พระราชหฤทัยพระพุทธเจ้าหลวง

เปิดอ่าน 11,161 ครั้ง
รู้จัก "ไวรัสไข้หวัดหมู" มฤตยูสายพันธุ์ล่าสุด!
รู้จัก "ไวรัสไข้หวัดหมู" มฤตยูสายพันธุ์ล่าสุด!

เปิดอ่าน 59,514 ครั้ง
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)
ระบบการสอนของเคมพ์ (Jerrold/Kemp)

เปิดอ่าน 14,609 ครั้ง
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร
ไม่อยากให้ตู้เย็นเหม็น ต้องทำอย่างไร

เปิดอ่าน 73,028 ครั้ง
มหัศจรรย์ เลข 11
มหัศจรรย์ เลข 11

เปิดอ่าน 11,948 ครั้ง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง
กระบวนท่าแก้ปวดหลัง

เปิดอ่าน 32,509 ครั้ง
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา

เปิดอ่าน 19,934 ครั้ง
ร่าง พรฎ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ....
ร่าง พรฎ.ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ....

เปิดอ่าน 11,174 ครั้ง
วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า
วิธีลดลอยแผลขรุขระบนใบหน้า

เปิดอ่าน 19,468 ครั้ง
คลิปยอดฮิต ครูนกเล็ก ร้อง PPAP สอนเด็กนักเรียน
คลิปยอดฮิต ครูนกเล็ก ร้อง PPAP สอนเด็กนักเรียน

เปิดอ่าน 10,333 ครั้ง
"กานพลู" เครื่องเทศ ต่อต้านอนุมูลอิสระ
"กานพลู" เครื่องเทศ ต่อต้านอนุมูลอิสระ

เปิดอ่าน 52,170 ครั้ง
เเนะ 7 วิธีมี "เงินเก็บ" เพิ่มมากขึ้นภายใน 1 ปี
เเนะ 7 วิธีมี "เงินเก็บ" เพิ่มมากขึ้นภายใน 1 ปี

เปิดอ่าน 13,795 ครั้ง
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต
ในปี 2561 แมชชีนเลิร์นนิ่งจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด นับตั้งแต่โลกใบนี้มีอินเทอร์เน็ต

เปิดอ่าน 19,115 ครั้ง
เกมส์วันเกิด 30 ปีของ PAC-MAN
เกมส์วันเกิด 30 ปีของ PAC-MAN

เปิดอ่าน 9,692 ครั้ง
คลิปช้างกินไอโฟน
คลิปช้างกินไอโฟน
เปิดอ่าน 33,167 ครั้ง
ฝรั่งมาไทยแล้วอัพคลิป "Never Go To Thailand" เพราะอะไร? ไม่กดดู ไม่ได้แล้ว....
ฝรั่งมาไทยแล้วอัพคลิป "Never Go To Thailand" เพราะอะไร? ไม่กดดู ไม่ได้แล้ว....
เปิดอ่าน 13,777 ครั้ง
11 วิธีปรับตัวเองให้เป็นคนรักงาน
11 วิธีปรับตัวเองให้เป็นคนรักงาน
เปิดอ่าน 23,468 ครั้ง
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"
เปิดอ่าน 13,267 ครั้ง
ชีวิตยิ่งใช้ ยิ่งได้กำไรกลับคืน
ชีวิตยิ่งใช้ ยิ่งได้กำไรกลับคืน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ