ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวสมร ปานแจ่ม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง
จังหวัดตรัง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ใน
ชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบง่ายโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด ได้แก่
ชุดฝึกทักษะที่ 1 Myself ชุดฝึกทักษะที่ 2 Family ชุดฝึกทักษะที่ 3 School ชุดฝึกทักษะที่ 4 Weather and Seasons ชุดฝึกทักษะที่ 5 Food and Drinks ชุดฝึกทักษะที่ 6 Recreation
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ซึ่งผลการวิจัยมีดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 82.75/82.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวันกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะทั่วไป
การใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวันนั้น ครูควรเตรียมสื่อ
ประกอบการสอนคำศัพท์ที่จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจความหมายของศัพท์ได้ง่ายและชัดเจนขึ้น เช่น
บัตรคำศัพท์ประกอบภาพ วิดีทัศน์ เกม Flashcard เป็นต้น
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในชีวิตประจำวัน
กับตัวแปรตามอื่น ๆ เช่น ความคงทนการเรียนรู้ ทักษะการคิดสังเคราะห์ เป็นต้น
2. ควรพัฒนาสื่อ/นวัตกรรมเพื่อเรียนรู้คำศัพท์ในรูปแบบของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้ทันต่อยุคปัจจุบัน ได้แก่ E-Book บทเรียนออนไลน์ วิดีทัศน์ เป็นต้น