ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน
การพัฒนาเครื่องมือช่วยวาดแผนที่จังหวัดระยอง ในรายวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม
ชื่อผู้วิจัย
นายพีระศิน ไชยศร พนักงานครูเทศบาล ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ภาคเรียน/ปีการศึกษา 2/2561
สถานศึกษา/สังกัด โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม / กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง
บทคัดย่อ
การวิจัยในชั้นเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเครื่องมือช่วยวาดแผนที่จังหวัดระยอง ในรายวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม และ (2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทารามหลังจากที่ได้ใช้เครื่องมือช่วยวาดแผนที่จังหวัดระยอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำวิชา เลือกกลุ่มเป้าหมายโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบบันทึกผลการประเมินการวาดแผนที่จังหวัดระยอง และแบบประเมินความพึงพอใจอย่างง่าย โดยใช้แอพลิเคชั่น Plickers เป็นมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย เป็นสถิติเชิงบรรยาย (Descriptive Statistics) ประกอบด้วย ความถี่ (f) ร้อยละ (%) และค่าเฉลี่ย (x ̅)
ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ ดังนี้
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายหลังจากที่ได้ใช้เครื่องมือช่วยวาดแผนที่จังหวัดระยอง มีผลการประเมินการวาดแผนที่ในจำนวนสูงกว่าก่อนการใช้เครื่องมือช่วยวาดแผนที่จังหวัดระยอง ดังนั้น เครื่องมือช่วยวาดแผนที่จังหวัดระยอง จึงสามารถนำไปใช้ในรายวิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทารามได้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม หลังจากที่ได้ใช้เครื่องมือช่วยวาดแผนที่จังหวัดระยอง มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (4 จาก 4 ระดับ)
การวิจัยมีข้อเสนอแนะดังนี้
1. ข้อจำกัดในการฉลุลายแผ่นพลาสติกให้เป็นภาพแผนที่จังหวัดระยอง ทำให้สามารถวาดได้เพียงเส้นแสดงอาณาเขตจังหวัดระยอง ไม่สามารถลงรายละเอียดเส้นอาณาเขต หรือเส้นแบ่งเขตการปกครองในระดับอำเภอได้ ต้องอาศัยการวาดด้วยมือด้วยตัวเอง ทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนเพิ่มขึ้น
2. ควรมีการทำเครื่องหมาย สัญลักษณ์ หรือข้อความแสดงการวางเครื่องมือช่วยวาดแผนที่ลงในบนสมุดที่ถูกต้อง เพราะนักเรียนบางคนไม่ทราบว่าการวางที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ทำให้ภาพที่ออกมากลับด้าน ซ้าย-ขวา หรือบน-ล่าง ทำให้ต้องอธิบายเพิ่มเติมให้นักเรียนเข้าในไปในแนวทางเดียวกัน