ชื่องานวิจัย การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ
ชื่อผู้วิจัย นายภราดร หาญสุริย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ ให้มีค่าดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า 0.50 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบหายใจ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบหายใจ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 45 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบหายใจ จำนวน 12 แผน (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบหายใจ มีลักษณะเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบหายใจ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
(1) การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพอยู่ที่ 81.41/83.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
(2) การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบหายใจ มีค่าดัชนีประสิทธิผลอยู่ที่ 0.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
(3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบหายใจ จากการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เรื่อง ระบบสืบพันธุ์ ระบบหมุนเวียนโลหิตและระบบหายใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.34