|
Advertisement
|
ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้เขียน นางสาวปิยพร กันทะวงศ์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยครั้งนี้มีแบบแผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียว วัดก่อนหลังการทดลอง (One-Group Pretest Posttest Design) มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้การใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึ่งพอใจในการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
สรุปผลการวิจัย ผลการสร้าง และพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 บทเรียน ได้แก่ ฉันชื่อ Scratch สลับร่างสร้างฉาก ตัวละครเคลื่อนไหว สนุกกับเสียงเพลง บ้านในฝัน ลากเส้นเล่นลาย เริ่มร่างสร้างเรื่องราว บอกเล่าเป็นนิทาน เรียนเล่นจนเป็นเกมและเกมสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้การใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 /E2 ) 87.33 / 87.11 เป็นไปตามสมมุติฐานที่วางไว้ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อน – หลังผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อน - หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ .05 เป็นไปตามสมมุติฐาน ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อน - หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายบุคคล นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งจำนวน 15 คน มีการพัฒนาการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมุติฐาน ผลการศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 คะแนนเต็ม 5.00 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 4.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 94.53 การแปลผล มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด เมื่อทำการศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของข้อคำถามรายข้อ ทุกข้อมีพึงพอใจระดับมากที่สุดและพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจสูงที่สุด คือ นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ar{x}= 4.93) รองลงมา คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินระหว่างการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ar{x}= 4.87) รองลงมา คือ การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนอยากร่วมกิจกรรมมากขึ้น (ar{x}= 4.80) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (ar{x}= 4.53)
|
โพสต์โดย ปิยพร กันทะวงศ์ : [20 ก.พ. 2565 เวลา 13:43 น.] อ่าน [7475] ไอพี : 49.228.240.151
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,446 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 103,373 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,373 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,925 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,565 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,848 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,811 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 109,706 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 114,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,496 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,603 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,270 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,397 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,943 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,816 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,474 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,964 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,856 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|