|
|
ชื่อเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางกมลชนก สิงห์ละคร
ปีที่วิจัย2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า APPTCE Model โดยมีองค์ประกอบดังนี้ หลักการ และวัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอนและเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ รูปแบบการเรียน การสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นเร้าความสนใจ (Attention : A) 2) ขั้นเตรียมการ (Preparation : P) 3) ขั้นนำเสนอกระบวนการคิด (Presentation : P) 4) ขั้นสร้างความรู้ (Construction : C) 5) ขั้นถ่ายโอนความรู้ (transfer knowledge : T) 6) ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) และรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.13/82.28 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ.05 โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการประเมินในการเรียนการสอนมากที่สุด เพราะทำให้นักเรียนทราบผลการประเมินทันที ซึ่งทำให้นักเรียนสนใจมากขึ้น สามารถพัฒนาวิธีการแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้และนักเรียนสามารถแก้ไขการเรียนให้ดีขึ้น
|
โพสต์โดย ปู : [19 ก.พ. 2565 เวลา 09:19 น.] อ่าน [2618] ไอพี : 101.51.28.132
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 51,439 ครั้ง ![ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่ ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 9 การเริ่มเล่นและการเริ่มเล่นใหม่](news_pic/p63457171123.jpg)
| เปิดอ่าน 19,805 ครั้ง ![ประวัติศาสตร์ของ ¶ ประวัติศาสตร์ของ ¶](news_pic/p17151630944.jpg)
| เปิดอ่าน 72,401 ครั้ง ![การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี](news_pic/p16281871010.jpg)
| เปิดอ่าน 12,272 ครั้ง ![การเรียนรู้ที่ห้ามมองข้ามกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อย การเรียนรู้ที่ห้ามมองข้ามกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อย](news_pic/p56972331022.jpg)
| เปิดอ่าน 12,384 ครั้ง ![สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า สี่ข้อควรระวังเพื่อการใช้ smartphone ที่ปลอดภัยกว่า](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 13,643 ครั้ง ![หลักในการออกแบบสวน หลักในการออกแบบสวน](news_pic/p13934370012.jpg)
| เปิดอ่าน 10,626 ครั้ง ![จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44 จดหมายฉบับที่ 57 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง จุดเด่นการใช้มาตรา 44](news_pic/p45773350636.jpg)
| เปิดอ่าน 24,842 ครั้ง ![ปลูกข่าข้างบ่อปลา สร้างรายได้ถึง 400,000 บาท/ไร่ ปลูกข่าข้างบ่อปลา สร้างรายได้ถึง 400,000 บาท/ไร่](news_pic/p14485110913.jpg)
| เปิดอ่าน 13,637 ครั้ง ![อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว](news_pic/p33125470140.jpg)
| เปิดอ่าน 26,624 ครั้ง ![อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT อนาคตหนังสือเรียนไทยในยุคก้าวไกลของ IT](news_pic/p78354070927.jpg)
| เปิดอ่าน 1,313,450 ครั้ง ![เสียงในภาษาไทย เสียงในภาษาไทย](news_pic/p40369260744.jpg)
| เปิดอ่าน 15,893 ครั้ง ![อนามัยโลกเตือนไม่ควรดื่มเครื่องดื่ม "ร้อนเกินไป" อนามัยโลกเตือนไม่ควรดื่มเครื่องดื่ม "ร้อนเกินไป"](news_pic/p75028720708.jpg)
| เปิดอ่าน 18,868 ครั้ง ![สีเสียด สีเสียด](news_pic/p22771941739.jpg)
| เปิดอ่าน 20,750 ครั้ง ![กินรสจืด ยืดชีวิต กินรสจืด ยืดชีวิต](news_pic/p51794450806.jpg)
| เปิดอ่าน 2,819 ครั้ง ![ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า? ซึมเศร้าซ่อนเร้น (Masked Depression) คุณกำลังเป็นอยู่หรือเปล่า?](news_pic/p61393990234.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 39,912 ครั้ง ![ภาษาจีนน่ารู้ ภาษาจีนน่ารู้](news_pic/p48769610744.jpg)
| เปิดอ่าน 161,818 ครั้ง !["ปฏิรูปการสอบครูผู้ช่วย ถึงเวลาหรือยัง?" : ควันหลงสอบครูผู้ช่วย "ปฏิรูปการสอบครูผู้ช่วย ถึงเวลาหรือยัง?" : ควันหลงสอบครูผู้ช่วย](news_pic/p35764191444.jpg)
| เปิดอ่าน 4,742 ครั้ง ![กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการให้คุณให้โทษ และสร้างขวัญกำลังใจข้าราชการ กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการให้คุณให้โทษ และสร้างขวัญกำลังใจข้าราชการ](news_pic/p28797200620.jpg)
| เปิดอ่าน 2,060 ครั้ง ![กินอย่างไรไม่ให้อ้วน กินอย่างไรไม่ให้อ้วน](news_pic/p16270330730.jpg)
| เปิดอ่าน 3,576 ครั้ง ![ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย ดื่มกาแฟมากไป เสี่ยงกระทบ 4 ระบบของร่างกาย](news_pic/p67254881417.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|