เรื่อง การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น( 5Es) ร่วมกับหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย อุไรวรรณศ์ ปรีดาธนศักดิ์กุล
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ร่างกายของเรา วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายของเรา ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรแพทย์แผนไทยพัฒนาบ้านเกิดโดยใช้ ที่พัฒนาขึ้น
มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ได้และผลการใช้ปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพภาพเท่ากับ 78.56/81.55
2. ความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) ร่วมกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก