ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้
กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Based Learning : PBL)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวรัชดาวรรณ แฝงศรีคำ
โรงเรียน เทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Based Learning : PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองโดยดำเนินการตามแผนการทดลองแบบเจาะจง (Purposive Sampling Group Pretest Posttest Design) ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยมีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาความสามารถ การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อประเมินผลการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานจำนวน 10 แผน 20 ชั่วโมงมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.67 - 1.00 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนจำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.67 - 100 มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.27 - 072 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20 0.67 3) แบบประเมินความสามารถในการเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นแบบประเมินที่ประเมินโดยครูผู้สอนตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และเกณฑ์ การประเมินแบบรูบริค (Rubric) มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IO) ระหว่าง 0.67 - 1.00 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ (IOC) ระหว่าง 0 67 -1.00 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบค่าเฉลี่ย (¯x)
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
สรุปผลการวิจัย
ผลการวิจัยเรื่องการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน (Project Based Learning : PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 84.54/83.70 ค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.69
2. ผลการศึกษาการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยภาพรวม หลังเรียนทั้งสองโครงงาน คือ 23.45 สูงกว่าก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยภาพรวม หลังเรียนทั้งสองโครงงาน คือ 13.76 ผลต่างของค่าเฉลี่ยภาพรวม คือ 9.69 แสดงว่าผลของคะแนน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม มีพัฒนาการคำศัพท์โดยการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบโครงงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างดียิ่ง
3. ผลการประเมินการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเพื่อพัฒนาความสามารถการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.30 เมื่อพิจารณาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความคิดเห็นค่อนข้างสอดคล้องกัน