ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
การพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนา
เรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวรัชดาวรรณ แฝงศรีคำ
โรงเรียน เทศบาลบ้านตูม สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนาเรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนาเรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ที่ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนาเรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนาเรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนาเรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านตูม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling โดยการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนในโรงเรียนเทศบาลบ้านตูม มีการจัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนแบบคละกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Enjoy English (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย มีค่าอำนาจจำแนก 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.7908 (3) แบบประเมินทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ จำนวน 12 ชุด และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เกี่ยวข้องกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษโดยใช้แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง ทั้งแบบวิเคราะห์เอกสาร และแบบสัมภาษณ์ จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า มีความสอดคล้อง โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 1.00 ทุกรายการ
2. รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนา เรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.19/85.59 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.69 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนา เรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนา เรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ NHT ร่วมกับแบบฝึกทักษะการพูดสนทนาด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เพื่อพัฒนาทักษะการพูดสนทนา เรื่อง Enjoy English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.60