ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์
รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย สุกัญญา ทองทิพย์
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนลำปาววิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีเนื้อหาจำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัว เลือกจำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน จำนวน 9 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.71/82.58
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7578 แสดงให้เห็นว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่สร้างขึ้นส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ร้อยละ 75.78
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการบรรเลงดนตรีพื้นบ้านอีสาน ตามแนวคิดของเดวีส์ รายวิชาดนตรีพื้นบ้านอีสาน ศ21201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด