ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา
ของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้รายงาน นางสุดาพร พรมมิ
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ความสำเร็จของการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาด้านการบริหารสถานศึกษา และด้านวิชาการ เพื่อศึกษากระบวนการจัดกิจกรรม ตามระบบควบคุมคุณภาพPDCA ด้านการวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบผลการปฏิบัติ และการปรับปรุงและพัฒนา ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการที่ปรึกษาของโรงเรียน บุคคลภายนอกหรือผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาวที่มีต่อการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ประชากรที่ใช้ในครั้งนี้จำนวน 119 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 37 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 37 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองมะล้อห้วยทรายขาว จำนวน 9 คน คณะกรรมการที่ปรึกษาโรงเรียน จำนวน 9 คน บุคคลภายนอกหรือผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ (Rating Scale) ของลิเคอร์ เพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการบรรยายประกอบตาราง
ผลการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาพบว่า 1) สภาพและปัญหา คือ ด้านการบริหารสถานศึกษายังไม่เป็นระบบ ชุมชนไม่มีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาและงบประมาณที่ได้รับมีอย่างจำกัด จึงไม่เอื้อต่อการพัฒนาเท่าที่ควร ขาดการระดมทรัพยากรแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งเรื่องงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษา ขาดการเสนอของบประมาณเพื่อพัฒนาการศึกษาจากหน่วยงานต้นสังกัด ปัญหาด้านวิชาการ ยังขาดวัสดุอุปกรณ์ที่ส่งเสริมการศึกษา ขาดเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่เพียงพอต่อการเรียนรู้ อุปกรณ์การเรียนการสอนระบบทางไกลสัญญาณขาดหาย ครูไม่ครบชั้นเรียน ขาดวัสดุอุปกรณ์ในการผลิตสื่อการสอนสำหรับครูผู้สอนทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่สอดคล้องกับสภาพนักเรียนหรือความต้องการของนักเรียน ขาดแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
2) ผลสำเร็จจากดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาในด้านกระบวนการดำเนินงาน ผู้บริหารใช้รูปแบบการบริหารคุณภาพด้วยวงจร Deming (PDCA) พบว่า โรงเรียนได้ดำเนินการด้านการวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบผลการปฏิบัติ การปรับปรุงและพัฒนา โรงเรียนดำเนินการโดยใช้วิธีการเสริมสร้าง ดังนี้ การระดมทุนเพื่อจ้างครู จัดหาวิทยากรท้องถิ่น เข้าศึกษาในแหล่งศูนย์การเรียนรู้ในชุมชน มีการระดมทรัพยากร เพื่อสนับสนุนวัสดุในการผลิตสื่อสำหรับครูและวัสดุในการจัดการเรียนการสอน ส่งเสริมให้ครูเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญจัดประสบการณ์ตรงให้ผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลให้ผู้เรียนได้ร่วมทำงานเป็นกลุ่ม มีการปฏิสัมพันธ์และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันมีการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้การสนับสนุนพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน กรรมการที่ปรึกษาของโรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมทุกกิจกรรมตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นมาซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด
3)ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษาพบว่าครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการที่ปรึกษาของโรงเรียน บุคคลภายนอกหรือผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจในการดำเนินงานการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารสถานศึกษา ในระดับมากที่สุด