การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเรียนการสอนออนไลน์
ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit
วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายภาคิน กุดแถลง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2/2564
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ
1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้ การเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมาก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 36 คน โรงเรียนสมเด็จพิทยาคม อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564ประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนชั้น ม.5/1-5/5 จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 2. แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียน โดยการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80.21/94.03 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการโดยการเรียนการสอนออนไลน์ ผ่านช่องยูทูป YouTube channel เรื่อง การเขียนโปรแกรม Microbit วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีความพึงพอใจด้านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.74 มีความพึงพอใจด้านนักเรียน 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.68 และมีความพึงพอใจด้านครูผู้สอน 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64 สรุปโดยรวม 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69 อยู่ในระดับมากที่สุด