ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบปัญหาเป็นฐาน สำหรับงานขึ้นรูปผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ วางสมาร์ทโฟนจากแผ่นโลหะแผ่นบาง

ชื่อผู้วิจัย : ครูปรีชา เหลืองอรุณชัย

ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศ฿ฏษา 2564

สถาบัน : วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขณะลงมือปฏิบัติงานขันรูปผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟนที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบางใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้น ปวช. 1 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น ประจำภาคเรียนที่ 2/2564 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบก่อน และหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละการพัฒนาการของนักเรียน

ผลการวิจัยการสอนด้วยรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน เมื่อพิจารณาผลคะแนนทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่าการคะแนนทดสอบเฉลี่ยของนักเรียนหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบเฉลี่ยก่อนเรียนเฉลี่ย 3.05 ส่วนพัฒนาการการเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น (41.05%) และงานขึ้นรูปผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟนที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง ของนักเรียนแต่ละคนมีความสัมฤทิ์ผล ส่วนความพึงพอใจต่อความสัมฤทธิ์ผลของผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟนที่ทำจากแผ่นโลหะ อยู่ในภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.15

อภิปรายผลการวิจัย

ผลการวิจัยการสอนด้วยรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียน งานสาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ในรายวิชางานงานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น หัวข้อผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง เมื่อพิจารณาผลคะแนนทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่าการคะแนนทดสอบเฉลี่ยของนักเรียนหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบเฉลี่ยก่อนเรียน และความสัมฤทธิ์ผลของผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง ของนักเรียนแต่ละคนมีความสัมฤทธิ์ผลสูง ส่วนความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก

ซึ่งอาจมาจากสาเหตุดังนี้

1. นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ มากกว่าการเชื่อฟังครูอธิบายอย่างเดียว การใช้สถานการณ์แรงกดดันและปัญหา เป็นแรงกระตุ้นที่จะผลักดันให้นักเรียน นำเอาความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่เดิม มาใช้ในการแก้ปัญหา ด้วยการลงมือปฏิบัติโดยมีครูคอยให้คำปรึกษาและแนะนำอย่างใกล้ชิด ดั้งนั้นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นการเพิ่มแรงจูงใจในการใฝ่เรียนรู้

2. การจัดการเรียนรู้แบบให้นักเรียนมีอิสระช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของตัวเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

3. การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานนักเรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ผ่านมาแล้ว และนำมาประยุกต์ใช้ในงานผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบางได้เป็นอย่างดี

4. นักเรียนมีอิสระในทางความคิด มีความรับผิดชอบ มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงาน และลงมือปฏิบัติงานผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง จนสัมฤทธิ์ผล

โพสต์โดย preecha : [17 ก.พ. 2565 เวลา 06:42 น.]
อ่าน [3625] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน
เสียว! ผลักเพื่อนลงทะเล เกือบถูกฉลามคาบไปกิน

เปิดอ่าน 16,377 ครั้ง
แตงกวามีดีกว่าที่คุณคิด
แตงกวามีดีกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 15,305 ครั้ง
อย.เตือนหยุดใช้ลิปสติกดังบางรุ่นชั่วคราว หลังสื่อนอกตีข่าวพบปนเปื้อนสารตะกั่ว
อย.เตือนหยุดใช้ลิปสติกดังบางรุ่นชั่วคราว หลังสื่อนอกตีข่าวพบปนเปื้อนสารตะกั่ว

เปิดอ่าน 19,894 ครั้ง
สักขี คำที่คุ้นหู ที่จริงคือพืชนั่นเอง
สักขี คำที่คุ้นหู ที่จริงคือพืชนั่นเอง

เปิดอ่าน 9,338 ครั้ง
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ
เคล็ดลับปรุงกาแฟแคลอรีต่ำ

เปิดอ่าน 18,566 ครั้ง
ดาวน์โหลดคลิป "Youtube" โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม
ดาวน์โหลดคลิป "Youtube" โดยไม่ต้องใช้โปรแกรม

เปิดอ่าน 19,651 ครั้ง
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน

เปิดอ่าน 29,154 ครั้ง
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว
5 วิธีชำระหนี้ กยศ. ให้หมดอย่างรวดเร็ว

เปิดอ่าน 44,479 ครั้ง
กินสเต๊กอย่างถูกวิธี
กินสเต๊กอย่างถูกวิธี

เปิดอ่าน 38,999 ครั้ง
ปลาสวยงาม
ปลาสวยงาม

เปิดอ่าน 29,141 ครั้ง
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 37,590 ครั้ง
5 สัญญาณเตือนพ่อแม่ จากผลกระทบการเลื่อนเปิดเทอม
5 สัญญาณเตือนพ่อแม่ จากผลกระทบการเลื่อนเปิดเทอม

เปิดอ่าน 19,108 ครั้ง
ดูให้รู้ : อนุบาลอัจฉริยะ
ดูให้รู้ : อนุบาลอัจฉริยะ

เปิดอ่าน 20,028 ครั้ง
จำนวนเต็ม (Integer) คืออะไร
จำนวนเต็ม (Integer) คืออะไร

เปิดอ่าน 14,500 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 425,515 ครั้ง
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)
เปิดอ่าน 12,670 ครั้ง
โรค Computer Syndrome
โรค Computer Syndrome
เปิดอ่าน 23,116 ครั้ง
สมจิตร จงจอหอ
สมจิตร จงจอหอ
เปิดอ่าน 20,355 ครั้ง
วิธีกินอย่างฉลาด
วิธีกินอย่างฉลาด
เปิดอ่าน 15,143 ครั้ง
สร้างบ่อปลาหน้าบ้านเสริมภูมิทัศน์ "เพิ่มพลังฮวงจุ้ย"
สร้างบ่อปลาหน้าบ้านเสริมภูมิทัศน์ "เพิ่มพลังฮวงจุ้ย"

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ