ชื่อผู้วิจัย : ครูปรีชา เหลืองอรุณชัย
ปีการศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศ฿ฏษา 2564
สถาบัน : วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นขณะลงมือปฏิบัติงานขันรูปผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟนที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบางใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้น ปวช. 1 สาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น ประจำภาคเรียนที่ 2/2564 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากผลการทดสอบก่อน และหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละการพัฒนาการของนักเรียน
ผลการวิจัยการสอนด้วยรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน เมื่อพิจารณาผลคะแนนทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่าการคะแนนทดสอบเฉลี่ยของนักเรียนหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบเฉลี่ยก่อนเรียนเฉลี่ย 3.05 ส่วนพัฒนาการการเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น (41.05%) และงานขึ้นรูปผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟนที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง ของนักเรียนแต่ละคนมีความสัมฤทิ์ผล ส่วนความพึงพอใจต่อความสัมฤทธิ์ผลของผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟนที่ทำจากแผ่นโลหะ อยู่ในภาพรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.15
อภิปรายผลการวิจัย
ผลการวิจัยการสอนด้วยรูปแบบการใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียน งานสาขางานอิเล็กทรอนิกส์ ในรายวิชางานงานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้น หัวข้อผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง เมื่อพิจารณาผลคะแนนทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่าการคะแนนทดสอบเฉลี่ยของนักเรียนหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบเฉลี่ยก่อนเรียน และความสัมฤทธิ์ผลของผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง ของนักเรียนแต่ละคนมีความสัมฤทธิ์ผลสูง ส่วนความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง ในภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
ซึ่งอาจมาจากสาเหตุดังนี้
1. นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ มากกว่าการเชื่อฟังครูอธิบายอย่างเดียว การใช้สถานการณ์แรงกดดันและปัญหา เป็นแรงกระตุ้นที่จะผลักดันให้นักเรียน นำเอาความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่เดิม มาใช้ในการแก้ปัญหา ด้วยการลงมือปฏิบัติโดยมีครูคอยให้คำปรึกษาและแนะนำอย่างใกล้ชิด ดั้งนั้นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นการเพิ่มแรงจูงใจในการใฝ่เรียนรู้
2. การจัดการเรียนรู้แบบให้นักเรียนมีอิสระช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของตัวเอง ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3. การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานนักเรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ผ่านมาแล้ว และนำมาประยุกต์ใช้ในงานผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบางได้เป็นอย่างดี
4. นักเรียนมีอิสระในทางความคิด มีความรับผิดชอบ มีการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินงาน และลงมือปฏิบัติงานผลิตภัณฑ์อุปกรณ์วางสมาร์ทโฟน ที่ทำจากแผ่นโลหะแผ่นบาง จนสัมฤทธิ์ผล