เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning)
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสุภาพรรณ วรศักดิ์
สถานที่ โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร"
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก
(Active Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" โดยมีวัตถุประสงค์งานวิจัย 1. เพื่อพัฒนารูปแบบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการ
แก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร"
2. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning)
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2
"อิสาณธีรวิทยาคาร" การวิจัยนี้เป็นรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่ง
ดำเนินการตามขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นการศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎี
และงานวิจัยที่เกี่ยวกับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. ขั้นสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. ขั้นทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4. ขั้นการนำเสนอรูปแบบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" จำนวน 1 ห้องเรียน
รวมทั้งหมด 42 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติทดสอบทีแบบ ไม่เป็นอิสระต่อกัน สถิติทดสอบความสัมพันธ์
โดยค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการศึกษาวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning)
เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน
เทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ คือ 1. กลุ่ม 2. ประเด็นปัญหา
3. ภาระงานหรือชิ้นงาน 4. เนื้อหาหรือแหล่งข้อมูล 5. เทคนิคผสมผสานเชิงรุก 6. เครื่องมือ
สื่อสารและการทำงานร่วมกัน 7. การจัดการเรียนรู้ 8. การประเมินผล สำหรับขั้นตอนการเรียนรู้
โดยใช้ BLEND Model มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ 1. ทบทวนความรู้เดิม (Basic knowledge : ฺB)
2. เรียนรู้อย่างสนุกสนาน (Learn for fun : L) 3. ขยายความเข้าใจ (Elaboratate : E)
4. การเรียนรู้วิถีใหม่ (New normal learning : N) และ 5. การประเมินผลเชิงพัฒนา
(Development Evaluation : D)
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active
Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" ผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบฯ มีทักษะในการแก้ปัญหา
เรื่อง เศษส่วน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
ผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินรับรองรูปแบบของผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าองค์ประกอบและขั้นตอน
อยู่ในระดับ เห็น้ด้วยมากที่สุด