ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

เรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning)

เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย นางสุภาพรรณ วรศักดิ์

สถานที่ โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร"

สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย

ปีที่วิจัย 2564

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก

(Active Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถม

ศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" โดยมีวัตถุประสงค์งานวิจัย 1. เพื่อพัฒนารูปแบบ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการ

แก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร"

2. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning)

เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2

"อิสาณธีรวิทยาคาร" การวิจัยนี้เป็นรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ซึ่ง

ดำเนินการตามขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นการศึกษาหลักการ แนวคิด ทฤษฎี

และงานวิจัยที่เกี่ยวกับรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2. ขั้นสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

3. ขั้นทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4. ขั้นการนำเสนอรูปแบบการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2

ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" จำนวน 1 ห้องเรียน

รวมทั้งหมด 42 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Sampling) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ

ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน สถิติทดสอบทีแบบ ไม่เป็นอิสระต่อกัน สถิติทดสอบความสัมพันธ์

โดยค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

ผลการศึกษาวิจัย พบว่า

1. รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning)

เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน

เทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" ประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ คือ 1. กลุ่ม 2. ประเด็นปัญหา

3. ภาระงานหรือชิ้นงาน 4. เนื้อหาหรือแหล่งข้อมูล 5. เทคนิคผสมผสานเชิงรุก 6. เครื่องมือ

สื่อสารและการทำงานร่วมกัน 7. การจัดการเรียนรู้ 8. การประเมินผล สำหรับขั้นตอนการเรียนรู้

โดยใช้ BLEND Model มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ 1. ทบทวนความรู้เดิม (Basic knowledge : ฺB)

2. เรียนรู้อย่างสนุกสนาน (Learn for fun : L) 3. ขยายความเข้าใจ (Elaboratate : E)

4. การเรียนรู้วิถีใหม่ (New normal learning : N) และ 5. การประเมินผลเชิงพัฒนา

(Development Evaluation : D)

2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานเชิงรุก (Active

Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" ผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบฯ มีทักษะในการแก้ปัญหา

เรื่อง เศษส่วน สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ

ผสมผสานเชิงรุก (Active Blended Learning) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาเรื่อง เศษส่วน

ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 2 "อิสาณธีรวิทยาคาร" มีความพึงพอใจ

อยู่ในระดับมาก

4. ผลการประเมินรับรองรูปแบบของผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าองค์ประกอบและขั้นตอน

อยู่ในระดับ เห็น้ด้วยมากที่สุด

โพสต์โดย ครูนก : [16 ก.พ. 2565 เวลา 12:22 น.]
อ่าน [2480] ไอพี : 223.205.222.214
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 13,028 ครั้ง
เทคนิคการคิดเลข 3 ตัว ที่ยังไงก็แล้วแต่ ผลลัพธ์จะได้ 1089 เสมอ
เทคนิคการคิดเลข 3 ตัว ที่ยังไงก็แล้วแต่ ผลลัพธ์จะได้ 1089 เสมอ

เปิดอ่าน 339,431 ครั้ง
สุภาษิตอิศรญาณ
สุภาษิตอิศรญาณ

เปิดอ่าน 19,016 ครั้ง
10 อันดับ ปริศนาของโลก
10 อันดับ ปริศนาของโลก

เปิดอ่าน 12,199 ครั้ง
คลิป ซึ้งๆ สอนให้รู้ว่า อย่าดูคนแค่ภายนอก
คลิป ซึ้งๆ สอนให้รู้ว่า อย่าดูคนแค่ภายนอก

เปิดอ่าน 33,580 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59

เปิดอ่าน 9,718 ครั้ง
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย
คนไทย80% กินอาหารเกินจำเป็นร่างกาย

เปิดอ่าน 13,420 ครั้ง
แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก
แชร์กระจาย ฝีมือการแต่งนิทานของเด็ก 7 ขวบ ครีเอทได้น่ารักมาก

เปิดอ่าน 49,236 ครั้ง
ระบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535
ระบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535

เปิดอ่าน 21,073 ครั้ง
8 ตำรับใช้ข้าวเป็นยารักษาโรค
8 ตำรับใช้ข้าวเป็นยารักษาโรค

เปิดอ่าน 18,513 ครั้ง
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ

เปิดอ่าน 12,938 ครั้ง
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ
มั่งคั่งอย่างไร ... ไม่รู้จบ

เปิดอ่าน 22,032 ครั้ง
ปัญหาและการแก้ปัญหา
ปัญหาและการแก้ปัญหา

เปิดอ่าน 25,189 ครั้ง
“รังผึ้ง” นวัตกรรมใหม่…สามารถเก็บน้ำผึ้งโดยไม่ต้องกวนผึ้งเลย
“รังผึ้ง” นวัตกรรมใหม่…สามารถเก็บน้ำผึ้งโดยไม่ต้องกวนผึ้งเลย

เปิดอ่าน 11,361 ครั้ง
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554
ฮีโร่&วายร้าย คนเด่นโลกปี 2554

เปิดอ่าน 17,771 ครั้ง
วิธีดูแลรักษาโซฟาหนัง
วิธีดูแลรักษาโซฟาหนัง

เปิดอ่าน 22,151 ครั้ง
"ครูเคยโทษตัวเองบ้างหรือไม่ ?" บทความกระแสคัดค้านการถ่ายโอนสู่ท้องถิ่น โดย วีระ สุดสังข์
"ครูเคยโทษตัวเองบ้างหรือไม่ ?" บทความกระแสคัดค้านการถ่ายโอนสู่ท้องถิ่น โดย วีระ สุดสังข์
เปิดอ่าน 7,346 ครั้ง
ธอส.เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี พิมพ์เขียว แบบ "บ้านรักษ์โลก" งบไม่เกิน 1-2 ล้าน
ธอส.เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี พิมพ์เขียว แบบ "บ้านรักษ์โลก" งบไม่เกิน 1-2 ล้าน
เปิดอ่าน 75,697 ครั้ง
การแรเงา
การแรเงา
เปิดอ่าน 15,276 ครั้ง
30 ทริคออมเงิน ประหยัดรายจ่าย ปลดหนี้ก็ง่ายเว่อร์
30 ทริคออมเงิน ประหยัดรายจ่าย ปลดหนี้ก็ง่ายเว่อร์
เปิดอ่าน 44,945 ครั้ง
Verb Tenses (Future Tenses )
Verb Tenses (Future Tenses )

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ