ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะ
กระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสราญจิตร คุ้มเมือง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง (ญาณวิลาสอุทิศ)
สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา 2.2) ประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL และ 2.3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง (ญาณวิลาสอุทิศ) สังกัดเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ในการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีดำเนินการศึกษาในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) ผสมผสานร่วมกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้เชิงระบบ (System Approach) ADDIE Modelโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสาน ด้วยการศึกษาวิธีการเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) และแบบแผนการวิจัยแบบ One- Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ พบว่า ร้อยละเฉลี่ยของคะแนนระหว่างเรียน มีค่าเท่ากับ 83.45 ร้อยละเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 82.92 ซึ่งแสดงว่าค่าประสิทธิภาพของรูปแบบมีค่าเท่ากับ 83.45/82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1
2. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสรุปดังนี้
2.1 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ ( = 34.13, S.D.= 1.23) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ ( = 19.63, S.D.= 2.65) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.1 ที่ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ
2.2 คะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ ( = 33.42, S.D.=1.25) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ ( = 20.33, S.D.=2.33) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.2 ที่ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบ
2.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบ KWDL เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.49) ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2.3