ชื่อรายงาน : การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์
โรงเรียนเทศบาลหนองแวงประชาอุปถัมภ์ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้รายงาน : นายทวีศักดิ์ อุ่มเกตุ
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลหนองแวงประชาอุปถัมภ์
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเมืองพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ 2) พัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทางเลือกและแผนปฏิบัติการร่วมกัน และ3) ติดตามผลการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ โรงเรียนเทศบาลหนองแวงประชาอุปถัมภ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเมืองพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และนักเรียนโรงเรียนเทศบาลหนองแวงประชาอุปถัมภ์ จำแนกเป็นกลุ่มผู้ร่วมวิจัยจำนวน 19 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 48 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยมีรูปแบบกระบวนการดำเนินงานวิจัยเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การเตรียมการวิจัย ระยะที่ 2 การปฏิบัติการวิจัย 2 วงรอบ และระยะที่ 3 การสรุปผลการพัฒนา เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามแบบประเมินตนเองแบบสังเกตพฤติกรรม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกการนิเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์ เนื้อหา ส่วนค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้พรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบัน และปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ โรงเรียนเทศบาลหนองแวงประชาอุปถัมภ์ มีดังนี้ 1) สภาพปัจจุบันในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ ครูมีการจัดการเรียนรู้ไม่ได้มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ ทำให้นักเรียนขาดการเชื่อมโยงและการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2) ปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ คือ ครู ไม่ได้รับการพัฒนาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ และครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์
2. การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ตามทางเลือกและแผนปฏิบัติการร่วมกัน ในวงรอบที่ 1 ใช้แนวทางการพัฒนาประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การนิเทศติดตาม และในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางการพัฒนา คือการนิเทศแบบให้คำชี้แนะ
3. ผลการติดตามการพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ พบว่า 1) ครูมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับ มากที่สุด 2) ครูสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) การพัฒนาครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งผลให้นักเรียน เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนรู้ ที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมากที่สุด