ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น 2.) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ การสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบ การสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น และ3.2) การศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น โดยกำหนดขั้นตอนการวิจัย เป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับองค์ความรู้สำคัญในการพัฒนารูปแบบการสอน ขั้นที่ 2 พัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ขั้นที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น ขั้นที่ 4 ประเมินผลรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว จำนวน 36 คน ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาเครื่องมือ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบมาตราส่วนประเมินค่าวัดความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ 3) แบบวัดเจตคติที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติ ที่ใช้ ในการหาประสิทธิภาพของบทเรียนภาษาอังกฤษ และแผนจัดการเรียนรู้ตาม LCAEA Model ซึ่งกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 = 80/80 สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบค่าเฉลี่ยใช้สถิติ t-test Dependent

สรุปผลการวิจัย

1. ได้รูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา/สาระ กิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล ซึ่งผลการประเมินคุณภาพของรูปแบบการสอน ผลปรากฏว่ามีคุณภาพความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.69, SD = 0.20)

2. รูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด E1 / E2 = 80/80

3. ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนตามรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01

4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนที่เน้นประสบการณ์เพื่อเสริมสร้างทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ด้วยบทเรียนภาษาอังกฤษตามบริบทแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (=4.81, SD=0.39)

โพสต์โดย planoy : [16 ก.พ. 2565 เวลา 05:43 น.]
อ่าน [2516] ไอพี : 49.228.11.200
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 9,793 ครั้ง
มท.ค้านกำนัน-ผญบ.นั่งเก้าอี้ อปท. โดยตำแหน่ง-ไม่เอาประเมินผลทุกปี
มท.ค้านกำนัน-ผญบ.นั่งเก้าอี้ อปท. โดยตำแหน่ง-ไม่เอาประเมินผลทุกปี

เปิดอ่าน 8,825 ครั้ง
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน
เจ้าฟ้ามหาจักรี ต้นแบบของครูทั้งแผ่นดิน

เปิดอ่าน 30,250 ครั้ง
ร่วมทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
ร่วมทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เปิดอ่าน 109,414 ครั้ง
ประโยชน์ของผักใบเขียวมีอะไรบ้าง
ประโยชน์ของผักใบเขียวมีอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 26,932 ครั้ง
การพัฒนาการวิจัยโดยใช้รูปแบบ
การพัฒนาการวิจัยโดยใช้รูปแบบ

เปิดอ่าน 15,517 ครั้ง
การดูแลรถเมื่อน้ำท่วม
การดูแลรถเมื่อน้ำท่วม

เปิดอ่าน 56,207 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561

เปิดอ่าน 9,949 ครั้ง
เกาะติดโปรโมชั่น งานคอมมาร์ท 2009
เกาะติดโปรโมชั่น งานคอมมาร์ท 2009

เปิดอ่าน 24,057 ครั้ง
เคล็ดลับๆก่อนอาบน้ำ
เคล็ดลับๆก่อนอาบน้ำ

เปิดอ่าน 10,801 ครั้ง
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า

เปิดอ่าน 36,538 ครั้ง
ประเภทของภาพกราฟิก
ประเภทของภาพกราฟิก

เปิดอ่าน 14,282 ครั้ง
การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า
การออกกำลังกายยามเช้า ลดน้ำหนักได้มากกว่า

เปิดอ่าน 25,348 ครั้ง
ศาลปกครองคืออะไร
ศาลปกครองคืออะไร

เปิดอ่าน 309,408 ครั้ง
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)

เปิดอ่าน 33,702 ครั้ง
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?

เปิดอ่าน 13,688 ครั้ง
ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ
ดูโอ้ลูกเสือไทย ดีดกีตาร์โชว์เพลง BALADA เป๊ะมาก ๆ
เปิดอ่าน 14,153 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
เปิดอ่าน 12,129 ครั้ง
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009
6 เคล็ดลับเก็บเงินปี 2009
เปิดอ่าน 11,870 ครั้ง
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)
โลกต้องให้ความสำคัญกับครู (1)
เปิดอ่าน 21,133 ครั้ง
ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์
ทำไมคำว่า"ไทย" ต้องมี "ย" ยักษ์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ