บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
ผู้วิจัย นางมลิวรรณ เจริญตาม
ปีการศึกษา 2563
........................................
รายงานการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
3. เพื่อเปรียบเทียบการอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปราสาท อำเภอห้วยทับทัน องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน การเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา
20 ชั่วโมง และ แบบทดสอบวัดทักษะการอ่าน การเขียน จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 การอ่านออกเสียง
จำนวน 15 ข้อและ ฉบับที่ 2 การเขียนจำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ แล้ะวนนำไปเทียบเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยการพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน พบว่า ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 78.95/81.02 แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน มีดัชนีประสิทธิผล 69.25 หมายความว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.25 และเมื่อเปรียบเทียบการอ่านและการเขียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05