รายงานการวิจัย รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้รายงาน นายวสันต์ เหาะแอ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐
๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
๓) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเกาะทาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ จำนวน ๒๒ คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ
๑) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๖ เล่ม ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ ๒ ครั้ง ครั้งละ ๑ ชั่วโมง รวม ๒๐ ชั่วโมง
๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีจำนวน ๑ ชุด จำนวน ๓๐ ข้อ
๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีทั้งหมด ๑๐ ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
๑.การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่พัฒนาขึ้นจำนวน ๖ เล่ม มีประสิทธิตามเกณฑ์ภาพเท่ากับ ๘๖.๘๖/๘๔.๒๔ แสดงว่า แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยมี ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๔.๕๗ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๕๓