คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบระเบียบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนามนุษย์ให้สมบูรณ์ มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา
และอารมณ์ สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข กรมวิชาการจึงได้จัดกลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็นทักษะพื้นฐานการเรียนรู้ โดยคาดหวังคุณลักษณะของผู้เรียนหลังจากเรียนคณิตศาสตร์ไปแล้ว คือมีความรู้ความเข้าใจในคณิตศาสตร์พื้นฐานเกี่ยวกับจำนวนและการดำเนินการ การวัด เรขาคณิต พีชคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นพร้อมทั้งสามารถนำไปประยุกต์ได้ มีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น ได้แก่ ความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย การให้เหตุผล การสื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความสามารถทำงานเป็นระบบ มีระเบียบวินัย
มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง พร้อมทั้งตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ (กรมวิชาการ, 2545 : 1)
การจัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ในสาระที่ 6 ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการแก้ปัญหา มีความสามารถในการให้เหตุผล นำความรู้จากทักษะที่ได้จากการเรียนคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ในการเรียนรู้งานและในการดำรงชีวิต และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนที่ได้จากการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ประกอบด้วยการทำงานอย่างเป็นระบบ มีระเบียบวินัย มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง และตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ทางคณิตศาสตร์ทัดเทียมกับอารยประเทศ (กรมวิชาการ, 2545 : 2-28) นอกจากนั้นการเรียนคณิตศาสตร์ที่จะให้เข้าใจแล้วก็จะต้องให้เกิดทักษะด้วยจึงจะเกิดประโยชน์ การฝึกทักษะคณิตศาสตร์เป็นประจำช่วยให้เกิดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์และเป็นสิ่งสำคัญที่นำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จในการเรียนคณิตศาสตร์ การปรับปรุงเพื่อจัดการเรียนการสอนโดยการพัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อปรับปรุงผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนประเภทหนึ่งที่เป็นส่วนเพิ่มเติมหรือเสริมสำหรับให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและมีทักษะเพิ่มขึ้น การให้นักเรียนได้ทำแบบฝึกมาก ๆ ช่วยให้มีการพัฒนาด้านเนื้อหาวิชาได้ดีขึ้น (วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์, 2549 : 113)
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (2555 : 25) ได้ระบุว่า การใช้สื่อการสอนที่เหมาะสม เป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิม
สู่องค์ความรู้ใหม่ นอกจากนี้นักการศึกษาหลายท่านได้เสนอแนะแนวทางในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ให้ได้ผลดีและช่วยให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์สูงนั้น ต้องมีการจัดระบบการวางแผนการเรียนรู้อย่างดี รวมทั้งเลือกใช้กิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์
ที่ตั้งไว้ กิจกรรมที่ได้เลือกใช้และเหมาะสมมากที่สุดที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุด คือ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เพราะแบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนรู้ประเภทหนึ่งที่ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะการตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลมากที่สุด สามารถยั่วยุให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ต่าง ๆ จนเกิดความชำนาญ และสามารถนำความรู้ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง กล่าวคือแบบฝึกทักษะจะมีขั้นตอนในการฝึกจากง่ายไปหายาก ทำให้นักเรียนคงไว้ซึ่งกิจกรรมการเรียนรู้ได้นาน การให้ผู้เรียนทำแบบฝึกทักษะมาก ๆ จะช่วยให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทางการเรียนรู้ในเนื้อหาได้ดีขึ้น เพราะนักเรียนมีโอกาส นำความรู้ที่เรียนแล้วมาฝึกให้เกิดความเข้าใจกว้างขวางยิ่งขึ้น และนอกจากนี้แล้วครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 จะต้องเปลี่ยนแปลงบทบาทจากการเป็นผู้ชี้นำ ผู้ถ่ายทอดความรู้ เป็นผู้แนะนำ อำนวยความสะดวก ส่งเสริมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น กระตุ้นให้นักเรียนเกิดการอยากเรียนรู้อยากเห็น ส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำกิจกรรม
ต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพและส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ครูจะต้องสามารถบูรณาการความรู้ต่าง ๆ ที่มีมาใช้ในการสร้างสรรค์และพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ครูจะต้องสอนให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิด โดยสามารถคิดวิเคราะห์ในเรื่องต่าง ๆ เน้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยการส่งเสริมการเรียนรู้แบบผู้เรียนเป็นสำคัญและยังช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาดียิ่งขึ้น เกิดการเรียนรู้และเข้าใจได้เร็วขึ้น ทำให้การเรียนการสอนประสบ ความสำเร็จและมีประสิทธิภาพ
ดังนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ซึ่งคำนึงถึงความเข้าใจความแตกต่างของนักเรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะ สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและทำให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์จากการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยใช้แบบฝึกทักษะ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้สอนดำเนินการสอนไปตามลำดับขั้นตอน ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนผู้สอนได้ในบางโอกาส และช่วยลดปัญหาความแตกต่างระหว่างบุคคล รวมทั้งได้แนวทางการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะในเนื้อหาอื่นและระดับอื่นต่อไป