ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวชาลิสา วะโรรัมย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด รวม 10 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า ttest สรุปผลผลการศึกษา
1) ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพโดยรวม 85.37/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.01