ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรี

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชัน ตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ทดลองใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) ประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับ แอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้ (3.1) พัฒนาการด้านความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยเปรียบเทียบก่อนการเรียนรู้ ระหว่างการเรียนรู้เป็นระยะ ๆ และหลังการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3.2) ผลสัมฤทฺธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยเปรียบเทียบก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3.3) ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3.4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ที่ทดลองใช้รูปแบบ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/11 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบประเมินความต้องการพื้นฐานเพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ (2) แบบประเมินความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ (4) คู่มือการใช้รูปแบบและแผนการจัดการเรียนรู้ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมติฐานประกอบด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที แบบ dependent Sample และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ADAPE Model) มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และปัจจัยที่เอื้อต่อการนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียม (Arranging Data : A) ขั้นที่ 2 สืบค้นข้อมูล (Detecting Data : D) ขั้นที่ 3 ขั้นแบ่งหัวข้อและวางแผน (Allocating Topics and Planning : A) ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกทักษะและประยุกต์ใช้ (Practicing and Applying : P) ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินผล (Evaluating : E)

2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ADAPE Model) พบว่า นักเรียนมีความสนใจ กระตือรือร้นในการเรียน มีพัฒนาการด้านความสามารถในการสื่อสารให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรม เป็นอย่างดีมีประสิทธิภาพ 80.85/81.37 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

3. ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ADAPE Model) พบว่า (1) พัฒนาการ ด้านความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนมีพัฒนาการด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 42.40 และพัฒนาสูงขึ้นหลังจากใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แล้วคิดเป็นร้อยละ 81.37 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 (ADAPE Model) หลังเรียนนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 (3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถ

ในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ADAPE Model) มีค่าเท่ากับ 0.6766 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67.66 (4) ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับแอปพลิเคชันตามแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษฟัง-พูด อ32202 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ADAPE Model) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.69, S.D. = 0.72)

โพสต์โดย Krugeng Indy : [13 ก.พ. 2565 เวลา 11:26 น.]
อ่าน [3884] ไอพี : 110.78.150.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,599 ครั้ง
ดื่มน้ำ 8 แก้วไม่เพียงพอแล้ว
ดื่มน้ำ 8 แก้วไม่เพียงพอแล้ว

เปิดอ่าน 9,121 ครั้ง
การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
การประเมินเพื่อเรียนรู้ การตั้งคำถามและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

เปิดอ่าน 23,234 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557

เปิดอ่าน 12,101 ครั้ง
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข
ข้อคิดก่อนเลี้ยงสุนัข

เปิดอ่าน 11,244 ครั้ง
น้องซีที หุ่นยนต์ เสิร์ฟอาหาร สัญชาติไทย
น้องซีที หุ่นยนต์ เสิร์ฟอาหาร สัญชาติไทย

เปิดอ่าน 26,667 ครั้ง
เกษตรกรมือใหม่ต้องรู้ ระบบน้ำเลี้ยงมีความสำคัญมากยังไง
เกษตรกรมือใหม่ต้องรู้ ระบบน้ำเลี้ยงมีความสำคัญมากยังไง

เปิดอ่าน 16,691 ครั้ง
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม
เครื่องเรือน อาวุธ และเครื่องนุ่งห่มกับตัวไม้ประกอบเรือนของชาวสยาม

เปิดอ่าน 13,925 ครั้ง
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!
"แพลงกิ้ง" ยิ่งเล่น ยิ่งหน้าแก่!

เปิดอ่าน 32,097 ครั้ง
สพฐ.เผยแพร่หน่วยการเรียนรู้ Active Learning ที่ได้รับรางวัลเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับครูในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้
สพฐ.เผยแพร่หน่วยการเรียนรู้ Active Learning ที่ได้รับรางวัลเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับครูในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้

เปิดอ่าน 18,472 ครั้ง
พระพรหม (พระธาดา)
พระพรหม (พระธาดา)

เปิดอ่าน 20,435 ครั้ง
สับปะรดสีปลูกไม่ยาก
สับปะรดสีปลูกไม่ยาก

เปิดอ่าน 198,763 ครั้ง
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)

เปิดอ่าน 25,010 ครั้ง
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"

เปิดอ่าน 20,033 ครั้ง
พระศิวะ
พระศิวะ

เปิดอ่าน 24,678 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการจัดข้าราชการเข้าพักอาศัยในที่พักของทางราชการ

เปิดอ่าน 7,493 ครั้ง
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6
ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่6
เปิดอ่าน 13,149 ครั้ง
ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้
ปิดถนน 13 สาย จัดงานวันพ่อ 3 -13 ธ.ค. นี้
เปิดอ่าน 34,969 ครั้ง
โฉมใหม่ หอพัก สกสค. "บ้านหลังที่สองของครู"
โฉมใหม่ หอพัก สกสค. "บ้านหลังที่สองของครู"
เปิดอ่าน 11,115 ครั้ง
เหตุผลที่กำหนดให้ 25 ธันวาคม เป็นวันคริสต์มาส
เหตุผลที่กำหนดให้ 25 ธันวาคม เป็นวันคริสต์มาส
เปิดอ่าน 23,033 ครั้ง
ถอนผมหงอก...ดีไหม
ถอนผมหงอก...ดีไหม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ