ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริม
การคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพังงูพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย อนัญญา ชุมแวงวาปี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้รูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนพังงูพิทยาคม ตำบล พังงู อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แบบแผนในการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Pre Experimental Design) แบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) รูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า องค์ประกอบต้องให้ครบตามรูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควรมีรูปภาพประกอบ ใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างในรูปแบบ อย่างทั่วถึง โดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียนและการวัดผลและประเมินผลควรใช้เครื่องมือ ที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า รูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับ แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 65.83/64.44 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 75.27/74.07 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 83.22/82.32
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริม การคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 84.47/83.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบ ANANYA Model ร่วมกับแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก