ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์
ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย อาทิชา จันผง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านยางโองนอก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและชีวิตสัตว์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.04/83.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = 0.57)