การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหา เป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และให้มีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีจำนวนนักเรียน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม (3) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีจำนวนนักเรียน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีสอนโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล บ้านโนนหนองวัด สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1.แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน 2.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3.แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 4.แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 897.67/87.44 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด และค่าดัชนีมีค่าเท่ากับ 0.7577 แสดงว่านักเรียนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 75.77
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน นักเรียน 30 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็มจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียน 30 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ของคะแนนเต็มจำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 90 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยใช้วิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการใช้ปัญหาเป็นฐาน ความพึงพอใจของนักเรียน โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก