ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ
ผู้วิจัย นางอินทิรา เพ็ชร์ทอง
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้
1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ
การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทาง
การบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยการสังเคราะห์เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์แนวทางการบริหารจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
2) สร้างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ โดยนำข้อมูลจาก ตอนที่ 1 มายกร่างรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ มาตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ โดยกระบวนการ POLADCTA 4) การประเมินความเป็นไปได้และความมีประโยชน์ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ โดยการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย หลักการและแนวคิดในการบริหารปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารได้แก่ การกำหนดนโยบาย การส่งต่อ การมีส่วนร่วมของบุคลากร และกระบวนการบริหารประกอบด้วย การวางแผน การจัดโครงสร้างองค์กร การนำองค์กร การสร้างความตระหนัก การปฏิบัติการ การตรวจสอบติดตามประเมินผล การทำงานเป็นทีมและการปรับปรุงพัฒนา
รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ ได้แนวคิดในกระบวนการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา 8 ขั้นตอน เรียกว่า POLADCTA ได้แก่ การวางแผน (Planning) การจัดองค์กร (Organizing) การนำองค์กร (Leading) การสร้างความตระหนัก (Awareness) การปฏิบัติตามแผน (Doing) การตรวจสอบติดตามและประเมินผล (Controlling) การทำงานเป็นทีม(Team Work) การปรับปรุงและกำหนดมาตรฐาน (Acting) ซึ่งระบบทั้ง 8 ขั้นตอน
ผลการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ มีความเป็นไปได้และทำให้ดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้เร็วและดีขึ้น
รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านนาเหนือ มีความเป็นไปได้นำไปสู่การปฏิบัติอยู่ในระดับมาก x ̅= 4.32 S.D. = 0.70 และมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด x ̅= 4.62 S.D. = 0.52