|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ การเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ การเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค โฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (1) รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่า t test แบบ dependent และการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า กระบวนการสอนแบบโฟร์บล็อก (Four Blocks) เป็นแนวทางการสอนทักษะการอ่านโดยให้โอกาสแก่ผู้อ่าน โดยเชื่อมโยงความรู้เดิมเข้ากับความรู้ใหม่ในขณะอ่าน ผู้อ่านสามารถเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์จากบทอ่านและเขียนสรุปเรื่องที่อ่านเพื่อทำให้สามารถจดจำเรื่องที่อ่านและเข้าใจรูปแบบการเขียนของผู้เขียน ซึ่งมีกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ เชื่อมโยงความรู้เดิมเข้ากับความรู้ใหม่ที่ได้ ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจในเรื่องที่อ่านผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่อ่านมากขึ้นตามลำดับ โดยผู้เชี่ยวชาญ ครูผู้สอน และนักเรียน มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่ามีความต้องการที่จะพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ค้นพบความรู้หรือความจริงด้วยตนเอง ใช้กระบวนการทางความคิดอย่างเป็นระบบเพื่อค้นหาคำตอบ ร่วมกับการใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยลักษณะกิจกรรมเป็นการส่งเสริมทักษะการอ่าน ประกอบด้วยการจัดการเรียนรู้ 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ขั้นเลือกอ่านเอง 2) ขั้นเรียนรู้คำ เนื้อเรื่อง 3) ขั้นแนะให้อ่าน ฝึกกลวิธีการเรียนรู้การอ่าน และ 4) ขั้นสะท้อนคิดและเขียนสรุปความ มีค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) แบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 68.18/67.78 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มเล็ก (Small Group Tryout) เท่ากับ 70.22/71.48 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 82.23/87.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.64/87.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 และนักเรียนมีความกระตือรือร้นให้ความสนใจกับการเรียนรู้ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดี ปฏิบัติกิจกรรมได้เสร็จตามเวลาที่กำหนด มีพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม และรักษาระเบียบวินัยได้เป็นอย่างดี
4. ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคโฟร์บล็อกส์ (Four Blocks) ร่วมกับกับใช้เทคนิคผังความคิด (Mind Mapping) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72, S.D. = 0.16)
|
โพสต์โดย กาน : [11 ก.พ. 2565 เวลา 17:24 น.] อ่าน [5190] ไอพี : 49.48.221.79
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,338 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,987 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,780 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,678 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,317 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,415 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,637 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,847 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,488 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,576 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,183 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|