ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) ระดับชั้น ประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์
ผู้รายงาน นางสาวรมิดา เมฆฉาย ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์
บทคัดย่อ
การพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี(New Normal)ระดับ
ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2อำนวยวิทย์ เป็นการวิจัยที่มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) การพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้ระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ ด้วยรูปแบบวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้หลักวงจรการพัฒนาระบบ (SDLC) ของสแตร์(Stair) แบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสำรวจปัญหาและความต้องการศึกษา และสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างและตรวจสอบระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) 3) การทดลองใช้ระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) และ 4) การรับรองและปรับปรุงแก้ไขระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ จำนวน 6 คน เพื่อสำรวจปัญหาและความต้องการใช้ระบบการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) กลุ่มที่ 2 ผู้เชี่ยวชาญประเมินและตรวจสอบระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) จำนวน 7 คน กลุ่มที่ 3 กลุ่มเป้าหมายสำหรับการทดลองใช้ระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) จำนวน จำนวน 6 คน ผู้ดูแลระบบ 1 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งสิ้นจำนวน 56 คน กลุ่มที่ 4 ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบและรับรองระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน แบบสำรวจ แบบสอบถาม และแบบทดสอบ วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และในส่วนของข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยสรุปดังนี้
1. ผลการพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2อำนวยวิทย์ พบว่า ระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ที่พัฒนาขึ้น มีขั้นตอนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมความพร้อมผู้เรียนและสิ่งแวดล้อม 2) การสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน 3) ทบทวนและเชื่อมโยงความรู้เดิม 4) จัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยการใช้งานระบบผสมผสาน 5) ผู้สอนร่วมกับผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา และ 6) ประเมินและตรวจสอบความรู้ของผู้เรียน และผลการตรวจสอบระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยแต่ละองค์ประกอบมีความสอดคล้องเกี่ยวข้องกัน
2. ผลการทดลองใช้ระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ พบว่า 2.1 นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ที่ได้เรียนผ่านระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และผ่านเกณฑ์การวัดผลตามที่สถานศึกษากำหนด
2.2 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนผ่านระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ อยู่ในระดับมาก 2.3 ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนผ่านระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการรับรองและปรับปรุงแก้ไขระบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานในการเรียนรู้ใหม่ในวิถี (New Normal) โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า อยู่ในระดับความเหมาะสม นำไปใช้ได้ โดยมีข้อควรปรับปรุงได้แก่ การปรับแก้เนื้อหาบางส่วนที่ยาวเกินไป ปรับแก้แบบทดสอบบางข้อและแบบฝึกหัดแต่ละเรื่องให้สามารถนำเสนอในระบบผสมผสานได้