ชื่อเรื่อง ผลการใช้โปรแกรมการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
ผู้ศึกษา นางหทัยกาญจน์ สร้อยงาม
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น 2) ศึกษาผลการศึกษาก่อนอบรม (Pre-test) และหลังอบรม (Post-test) จากการใช้โปรแกรมการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อโปรแกรมการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครู ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอภูเวียง กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูที่ทำหน้าที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 11 ตำบล รวม 40 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันปัญหาการจัดการเรียนรู้ ศูนย์นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ฉบับ 2) แบบทดสอบความรู้สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ ศูนย์นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้ ศูนย์นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อโปรแกรมการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ ของครูศูนย์นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาการจัดการเรียนรู้ของครูศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น พบว่า สภาพปัจจุบันสมรรถนะการจัด การเรียนรู้ของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่พึงประสงค์สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูศูนย์การศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการทดสอบก่อนอบรม (Pre-test) และหลังอบรม (Post-test) จากการใช้โปรแกรมการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโปรแกรมการเสริมสร้างสมรรถนะการจัด การเรียนรู้ของครู ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด