|
|
เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ไฟฟ้า ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม จังหวัดศรีสะเกษ
ผู้วิจัย นายอคิราเดช ฤทธิแสง
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กับเกณฑ์ร้อยละ 75 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD พัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ไฟฟ้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเมืองจันทร์วิทยาคม จำนวน 28 คน ที่ได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือการวิจัยได้แก่ 1) การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง ไฟฟ้า จำนวน 9 แผนการจัดการเรียนรู้ มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.62 2) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ข้อ มีค่าความยากง่าย (PE) 0.35 - 0.68 ค่าอำนาจจำแนก(D) 0.37- 0.63 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากตั้งแต่ 0.48 - 0.63 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.47 - 0.68 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test for Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. เปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีคะแนนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD พัฒนาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง ไฟฟ้า ( = 4.78, S.D. = 0.41)
|
โพสต์โดย akirader : [10 ก.พ. 2565 เวลา 11:41 น.] อ่าน [3404] ไอพี : 101.51.0.223
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 66,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,684 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,239 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,240 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,892 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,382 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 15,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,312 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|