|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัด สุราษฎร์ธานี มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัด สุราษฎร์ธานี ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 5 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ระยะเวลาที่ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.07/86.54 นักเรียนทีเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ มีค่าเท่ากับ 0.74 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 74
ผลการวิจัยครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ ตลอดจนใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนภาษาไทยต่อไป
|
โพสต์โดย เอ : [10 ก.พ. 2565 เวลา 11:34 น.] อ่าน [3475] ไอพี : 122.154.46.2
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,413 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,896 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,436 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,720 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,644 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,304 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,967 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,632 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|