เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ โดยใช้บทเรียน ออนไลน์ google classroom สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย
ผู้วิจัย นายทัศพล ลุสีดา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัย เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาองค์การและ การจัดการสมัยใหม่ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาระดับความพึงพอใจที่มีต่อการสอนรายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขางานเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองหนองคาย กลุ่มที่เข้าเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จํานวน 1 ห้อง 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เนื้อหาบทเรียนรายวิชา 30001-1202 รายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ โดยใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูล รวมเป็นเวลา 8 สัปดาห์ โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่า t-test dependence
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom รายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล มีประสิทธิภาพ 81.79/89.55 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพ 80/80
2. นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ที่เรียนการจัดกิจกรรมการใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom รายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการใช้บทเรียนออนไลน์ google classroom รายวิชาองค์การและการจัดการสมัยใหม่ อยู่ในระดับมาก
คําสําคัญ : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์, การสอนออนไลน์, google classroom,