ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา

ชื่อเรื่อง รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา

ผู้วิจัย นายธนากร รัฐถาวร

ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา

ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลัก

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา

(2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา (3) เพื่อประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ การดำเนินงานการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา และศึกษาและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและสร้างรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา กลุ่มที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา จำนวน 63 คน ด้วยแบบสอบถามกับการสนทนากลุ่ม ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบ การบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา โดยมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงทำการตรวจสอบความถูกต้องเหมาะสมและความสอดคล้อง ของกลยุทธ์ด้วยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 10 ท่านและการศึกษาผลการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจริงของรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา

โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 30 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสอบถาม การสังเกตและการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1) การศึกษาสภาพการดำเนินงานการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ

พอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา พบว่า การบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา มีองค์ประกอบ 4 ขั้นตอน มีการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน พบว่า ขั้นตอนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ ขั้นตอนการกำหนดกลยุทธ์ ขั้นตอนการติดตามและการประเมินผลกลยุทธ์ อยู่ในระดับมาก ส่วนขั้นตอนการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ อยู่ในระดับปานกลาง

2) รูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่าง

ยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ประกอบด้วย 1) แนวคิดและหลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการพัฒนา โดยที่กระบวนการพัฒนาประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดกลยุทธ์ ขั้นตอนที่ 3 การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ ขั้นตอนที่ 4 การติดตามและการประเมินผลกลยุทธ์

3) กลยุทธ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียน

เทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ประกอบด้วย 8 ยุทธศาสตร์ 27 กลยุทธ์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นมาตรฐาน กลยุทธ์ที่ 1.1 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลยุทธ์ที่ 1.2 ส่งเสริมพัฒนางานด้านวิชาการและนักเรียนสู่ความเป็นเลิศ กลยุทธ์ที่ 1.3 พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ที่ 1.4 พัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย กลยุทธ์ที่ 1.5 ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา กลยุทธ์ที่ 1.6 ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมศิลปะ ดนตรี กีฬา ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ประชาธิปไตย และสร้างสำนึกในเอกลักษณ์ ค่านิยมความเป็นไทย กลยุทธ์ที่ 1.7 พัฒนาผู้เรียนให้มี สุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี กลยุทธ์ที่ 1.8 ส่งเสริมวัสดุอุปกรณ์และสื่อเพื่อการศึกษา กลยุทธ์ที่ 1.9 ส่งเสริมและสนับสนุนเด็กด้อยโอกาส ยุทธศาสตร์ที่ 2 ขับเคลื่อน การน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการศึกษา กลยุทธ์ที่ 2.1 การส่งเสริมการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง กลยุทธ์ที่ 2.2 การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้บูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนการสอน ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาคุณภาพบุคลากรในสถานศึกษา กลยุทธ์ที่ 3.1 ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรสู่การจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ กลยุทธ์ที่ 3.2 สร้างขวัญและกำลังใจแก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาและพนักงานจ้าง ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนางานสภาพแวดล้อมใน สถานศึกษา กลยุทธ์ที่ 4.1 การดูแลความปลอดภัยและพัฒนาสภาพภูมิทัศน์ กลยุทธ์ที่ 4.2 ปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารสถานที่ จัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่เอื้อต้อการจัดการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 5 การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา กลยุทธ์ที่ 5.1 สถานศึกษามีการจัดระบบประกันคุณภาพภายในและภายนอกสถานศึกษา กลยุทธ์ที่ 5.2 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และ ผู้เรียนมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้ปกครอง และชุมชน กลยุทธ์ที่ 5.3 สถานศึกษามีการพัฒนาให้ บรรลุตามเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจและจุดเน้น กลยุทธ์ที่ 5.4 สถานศึกษามีมาตรฐาน โดยผู้ปกครอง ชุมชนยอมรับและมีความพึงพอใจ ให้การสนับสนุน และมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียน ยุทธศาสตร์ที่ 6 การบริหารจัดการศึกษาตลอดชีวิตโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น กลยุทธ์ที่ 6.1 แนวทางการพัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้เข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา กลยุทธ์ที่ 6.2 แนวทางการจัดการศึกษาในระบบเพื่อให้ได้เรียนรู้ตามความสนใจ กลยุทธ์ที่ 6.3 แนวทางการจัดการศึกษานอกระบบเพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้ เรียนรู้ตลอดชีวิต กลยุทธ์ที่ 6.4 แนวทางการจัดการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศ กลยุทธ์ที่ 7.1 ระบบเครือข่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อการศึกษาและบริการ กลยุทธ์ที่ 7.2 การประชาสัมพันธ์ข่าวสารของสถานศึกษาในสถานศึกษาและสู่ชุมชน ยุทธศาสตร์ที่ 8 พัฒนานักเรียน และครูสู่ประชาคมอาเซียน กลยุทธ์ที่ 8.1 พัฒนาครูและนักเรียนให้สามารถสื่อสารภาษาที่สอง กลยุทธ์ที่ 8.2 ส่งเสริมสนับนุนครูและนักเรียน มีประสบการณ์เกี่ยวกับประเทศในอาเซียน

4) การประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจริงของรูปแบบการบริหารเชิงกลยุทธ์ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา พบว่า ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจริงอยู่ในระดับ มาก

โพสต์โดย Thanakorn : [9 ก.พ. 2565 เวลา 03:22 น.]
อ่าน [2013] ไอพี : 49.228.139.184
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,636 ครั้ง
ดูให้รู้ - โรงเรียนญี่ปุ่น
ดูให้รู้ - โรงเรียนญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 15,103 ครั้ง
มะเร็งเน็ต...ภัยร้ายชนิดใหม่ เสี่ยงตายไม่รู้ตัว
มะเร็งเน็ต...ภัยร้ายชนิดใหม่ เสี่ยงตายไม่รู้ตัว

เปิดอ่าน 16,646 ครั้ง
คืนครูสู่ห้องเรียน
คืนครูสู่ห้องเรียน

เปิดอ่าน 20,985 ครั้ง
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545
ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2545

เปิดอ่าน 2,129 ครั้ง
"กระชายขาว" สมุนไพรไทยยอดนิยม สรรพคุณเด่น "เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย"
"กระชายขาว" สมุนไพรไทยยอดนิยม สรรพคุณเด่น "เสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย"

เปิดอ่าน 27,479 ครั้ง
ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย
ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 146,406 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก

เปิดอ่าน 22,294 ครั้ง
ขนบธรรมเนียม ประเพณีของชาวสยาม
ขนบธรรมเนียม ประเพณีของชาวสยาม

เปิดอ่าน 15,393 ครั้ง
คอกาแฟมีหวังอายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ช่วยป้องกันภัยโรคหัวใจหลอดเลือด
คอกาแฟมีหวังอายุยืนกว่าคนไม่ดื่ม ช่วยป้องกันภัยโรคหัวใจหลอดเลือด

เปิดอ่าน 198,885 ครั้ง
อิทธิบาท 4 ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน สู่ความสำเร็จ
อิทธิบาท 4 ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน สู่ความสำเร็จ

เปิดอ่าน 19,162 ครั้ง
แนะนำวิธีจัดโต๊ะคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับครู
แนะนำวิธีจัดโต๊ะคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับครู

เปิดอ่าน 36,400 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางฯ 2551 ชั้นม. 3

เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์
การออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์

เปิดอ่าน 49,437 ครั้ง
กรณีตัวอย่างการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ
กรณีตัวอย่างการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ

เปิดอ่าน 15,825 ครั้ง
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"
ยอดวิวเยอะมาก รายการ "ดูให้รู้ ตอน คุณครูฮาร์ดคอร์"

เปิดอ่าน 286,112 ครั้ง
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔
เปิดอ่าน 34,406 ครั้ง
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว
เบกกิ้งโซดา กับ 10 คุณประโยชน์ที่คนรักสุขภาพต้องร้องว้าว
เปิดอ่าน 55,943 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561
เปิดอ่าน 24,769 ครั้ง
กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐
กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐
เปิดอ่าน 19,800 ครั้ง
อริยสัจ 4
อริยสัจ 4

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ