บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิล บีม ซึ่งแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ประเภท คือ การประเมินสภาวะแวดล้อม การประเมินปัจจัยนำเข้า การประเมินกระบวนการดำเนินงาน การประเมินผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอน จำนวน 15 คน และนักเรียน จำนวน 102 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ผลการประเมินโดยรวม อยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) ผลการประเมิน พบว่ามีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ผลการประเมิน พบว่า มีความเพียงพอ เหมาะสม อยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) ผลการประเมินพบว่า มีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก
5. การประเมินโครงการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ด้านผลผลิต (Product evaluation) ผลการประเมินพบว่ามีประสิทธิผลอยู่ในระดับมาก