ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค
(MIA) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะรัง
Developing English reading comprehension by using English reading
exercises and Murdoch Integrated Reading Approach (MIA) of
Pratomsuksa 4 students at Anuban Yarang School
ผู้รายงาน มะสาลาฮูดิง สาและบิง
โรงเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านพงสตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ปัตตานี เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง
ศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การสอนอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ดอค (Murdoch Integrated Approach หรือMIA) เป็นวิธีสอนที่มุ่งเน้นการเรียนโดยผ่านกระบวนการคิด การแก้ปัญหาและดำเนินกิจกรรมด้วยตนเองตามขั้นตอนที่ครูผู้สอนได้เตรียมไว้ลักษณะสำคัญของการสอนอ่านโดยวิธีนี้ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในแต่ละครั้งให้อยู่ในรูปแบบบูรณาการทักษะทางภาษาทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะฟัง ทักษะพูด ทักษะอ่าน และทักษะการเขียน แต่จะมีหนึ่งทักษะที่เป็นจุดเน้นในการสอน คือ ทักษะทางการอ่าน ส่วนทักษะอื่นๆ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นจุดเน้นก็จะได้รับการพัฒนาไปพร้อมกัน (Murdoch. 1986: 9-15) ผู้รายงานจึงเห็นความสำคัญและมีความสนใจที่จะพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกและพัฒนาขีดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ และนำผลจากการพัฒนาไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการวางแผนและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป
การพัฒนาการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะรังในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะรัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะรัง และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะรัง โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จำนวน 32 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียนที่ผู้รายงานได้รับผิดชอบสอนปกติ ใช้เวลาทดลอง จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) จำนวน 5 เล่ม คือ Book 1 My Dream Job, Book 2 My Ideal School, Book 3 Food and Drinks, Book 4 Wonderful Seasons และ Book 5 Halloween Day เป็นแบบฝึกที่ผู้รายงานเป็นผู้ออกแบบด้วยตนเอง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 22 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน และ 4) แบบสำรวจความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสูตรการหาค่าความแปรปรวนโดยวิธีของคูเดอร์-ริชาร์ดสัน (KR-20) ความยากง่าย อำนาจจำแนกของแบบทดสอบ จากผลการศึกษา พบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 78.28/80.83 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลยะรังสูงกว่าก่อนเรียน มีคะแนนความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 21.87
3) ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอค (MIA) อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar) = 4.52, S.D. = 0.59)