ชื่อผู้รายงาน : สุวิจักขณ์ สาระศาลิน
ปีที่ศึกษา : 2561
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างผู้ร่วมโครงการ ได้แก่ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 894 คน และปีการศึกษา 2562 จำนวน 900 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มตัวอย่างเป็นระบบ (Systematic Sampling Technique) โดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นตามกรอบแนวคิด CIPP model ซึ่งได้ผ่านการตรวจความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และหาค่าความเที่ยงตรง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Independent Samples) และเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการประเมิน พบว่า
1) ประเมินด้านบริบท ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับสภาพปัญหานักเรียน วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553 วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จได้ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน วัตถุประสงค์ของโครงการ มีความเป็นเหตุเป็นผล วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ได้แก่ กิจกรรมห้องเรียนสีขาว กิจกรรมพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3) ประเมินด้านกระบวนการ ได้แก่ กิจกรรมห้องเรียนสีขาว การบริหารงาน และการดำเนินงาน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด กิจกรรมพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนการบริหารงาน และการดำเนินงาน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์การบริหารงาน และการดำเนินงาน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีการบริหารงาน และการดำเนินงาน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4) ประเมินด้านผลผลิต ได้แก่ กิจกรรมห้องเรียนสีขาว กิจกรรมพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินตนเองของโรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ ตามมาตรฐานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร้อยละ 97.50
คำสำคัญ ประเมินโครงการ รูปแบบซิปป์ สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข