แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics จำนวน 23 ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง The alphabets จำนวน 6 ชั่วโมง
เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เวลา 1 ชั่วโมง
ครูผู้สอน นางสายคุณา เจ๊ะยะ โรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ
วันที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564
1. สาระสำคัญ
การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Short vowels sound กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ฉบับนี้ มีจำนวน 20 ข้อ จัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐาน เรื่อง Short vowels sound ของนักเรียนแต่ละคน
2. มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่าง ๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมี
เหตุผล
ตัวชี้วัด ป 3/2 อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค และบทพูดเข้าจังหวะ (chant) ง่ายๆ
ถูกต้องตามหลักการอ่าน
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับ
ภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด ป 3/1 บอกความแตกต่างของเสียงตัวอักษร คำ กลุ่มคำ และประโยคง่าย ๆ ของ
ภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
3. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจก่อนเรียน เรื่อง Short vowels sound กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2. นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
4. สาระการเรียนรู้
การทดสอบความรู้เกี่ยวกับการอ่านสะกดคำสระเสียงสั้น โดยวิธี Phonics เป็นการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้ฝึกฝนและมีความสนุกสนาน มีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนรู้ ปลูกฝังพฤติกรรมใฝ่รู้ ใฝ่เรียนและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
6. กิจกรรมการเรียนรู้
6.1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Warm up)
1. ครูแจ้งจุดประสงค์ให้นักเรียนทราบถึงการเรียนเกี่ยวกับชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ว่ามีทั้งหมด 6 เล่ม ประกอบด้วย
เล่มที่ 1 The alphabets
เล่มที่ 2 Short a sound
เล่มที่ 3 Short e sound
เล่มที่ 4 Short i sound
เล่มที่ 5 Short o sound
เล่มที่ 6 Short u sound
6.2 ขั้นสอน (Presentation)
1. ครูให้นักเรียนทำการทดสอบก่อนเรียน โดยครูแจกแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) จำนวน 20 ข้อ ให้นักเรียนทำเป็นรายบุคคล โดยให้เวลา 40 นาที
2. ครูได้สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ และการตรงต่อเวลาก่อนนักเรียนทำ การทดสอบ
6.3 ขั้นสรุป (Wrap up)
1. ครูตรวจแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียนพร้อมบันทึกคะแนนไว้
2. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปถึงการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
3. ครูกล่าวชื่นชมนักเรียนทุกคนที่สามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเสร็จทันเวลา พร้อมสอดแทรกความมีระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้อื่น
7. สื่อ / แหล่งการเรียนรู้
1. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง Short vowels sound
2. กระดาษคำตอบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน
3. ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดดคำโดยวิธี Phonics ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
8. การวัดและประเมินผล
กิจกรรมที่ประเมิน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เกณฑ์การประเมิน
1. การทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics - ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน ชุดฝึกทักษะการอ่านสะกดคำโดยวิธี Phonics - ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80
2. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ - แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80
ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................
(นายเจะอาฮาหมัด เจะโกะ)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คน
มีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง Short vowels sound จำนวน ..................... คิดเป็นร้อยละ ..........................
ไม่มีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง Short vowels sound จำนวน ..................... คิดเป็นร้อยละ ..........................
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน ............................
คิดเป็นร้อยละ ........................
ปัญหาอุปสรรค
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แนวทางแก้ไข/ข้อเสนอแนะ
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ............................................ครูผู้สอน
(นางสายคุณา เจ๊ะยะ)
ตำแหน่ง ครูโรงเรียนชุมชนบ้านตะลุโบะ
วันที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ. 2564