ชื่อผลงาน : เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้เศรษฐศาสตร์ ด้วยเทคนิคการสอนการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยรายบุคคล (TAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวฮาบาเซาะ มะหะหมัด
ปีที่ทำการศึกษา : ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้เศรษฐศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยรายบุคคล (TAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้เศรษฐศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยรายบุคคล (TAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้เศรษฐศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือช่วยรายบุคคล (TAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 31 คน
สรุปผลการวิจัยพบว่า
1) การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้เศรษฐศาสตร์ ด้วยเทคนิคการสอน แบบกลุ่มร่วมมือช่วยรายบุคคล (TAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง เท่ากับ เท่ากับ 85.08/82.90 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและ
หลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้เศรษฐศาสตร์ ด้วยเทคนิคการสอนแบบกลุ่มร่วมมือช่วยรายบุคคล (TAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง พบว่าคะแนนสอบหลังเรียน (  = 24.87, = 1.48) สูงกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน (  = 18.16,  = 5.18) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เรียนรู้เศรษฐศาสตร์ด้วยเทคนิคการการสอนแบบกลุ่มร่วมมือช่วยรายบุคคล (TAI) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบ้านกองทัพบกอุทิศบ้านดอนยาง พบว่า ค่าเฉลี่ยเท่ากับ (  = 5.58 , = 0.54) ซึ่งนักเรียนมีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด