ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวยุพาภรณ์ หาญสงคราม
โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/802) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือ
โดยใช้เทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมะยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำ
ในภาษาไทย ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LTกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม อำเภอหนองบุญมากพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน
มีนักเรียนจำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำ
ในภาษาไทย ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน
40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ข้อสถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ
การทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าที(t test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย
ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.56/82.32 ซึ่งตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลจากการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ด้วยการเรียนรู้
แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การสร้างคำในภาษาไทย ด้วยการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค LT พบว่า ความพึงพอใจรวมทุกด้าน
อยู่ในระดับมาก (
X
= 4.27, S.D. = 1.10