ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft
PowerPoint 2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสำฤทธิ์ พูนกลาง โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม
อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วย
โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม
Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะ
การสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียน
หนองบุญมากพิทยาคม อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน
จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft
PowerPoint 2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม
Microsoft PowerPoint 2016 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึง
พอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint
2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ
ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test
Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint
2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
ข
2. นักเรียนที่เรียนโดยชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint
2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อชุดฝึกทักษะการสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยโปรแกรม Microsoft
PowerPoint 2016 รายวิชา วิทยาการคำนวณ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีความพึงพอใจรวมอยู่ในระดับมาก (
X
= 4.28, S.D. =1.20)