|
|
ชื่อเรื่อง รายงานการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเลี่ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
บทสรุป
บทสรุปนี้ จัดทำขึ้นจากการรายงานผลการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาเลี่ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานแนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม รายงานผลการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านนาเลี่ยง และรายงานความพึงพอใจในการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านนาเลี่ยง โดยทำการศึกษางานวิชาการรวม 4 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการนิเทศการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการ ประชากรกลุ่มตัวอย่างในการรายงาน ครั้งนี้ ได้จากครูผู้สอนโรงเรียนบ้านนาเลี่ยง จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน รวม 76 คน โดยใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ แบบสังเคราะห์ข้อมูล แนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน แบบสังเคราะห์ข้อมูล ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านนาเลี่ยง และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนบ้านนาเลี่ยง วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นรายด้านและรายข้อ สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้รายงานดำเนินการสรุปสังเคราะห์และอภิปรายผลเชิงปริมาณ
สรุปผลการรายงาน
1. การวิเคราะห์แนวทางการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนบ้านนาเลี่ยง โดยที่โรงเรียนจะต้องลดภาระงานที่ไม่ใช่งานการเรียนการสอน โรงเรียนควรส่งเสริมครูผู้สอนให้มีการวัดและประเมินผลเชิงคิดวิเคราะห์และคิดสังเคราะห์ และมีการประเมินตามสภาพจริง จัดอบรมการใช้สื่อและนวัตกรรมสำหรับครูผู้สอน ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งจัดกิจกรรมการสอนโดยการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอนให้มากที่สุด โรงเรียนควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้พัฒนาตนเองโดยรับการอบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการให้มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการคิดด้วยการสอนและให้งานฝึกปฏิบัติแก่ผู้เรียนที่ถูกต้องตามหลักการ/ ทฤษฎี ซึ่งอาจขอรับการสนับสนุนจากสถาบันอุดมศึกษา ที่เปิดสอนคณะครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดและในจังหวัดใกล้เคียง โรงเรียนควรสร้างจิตสำนึกและแสวงหาแนวทางที่จะพัฒนาคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและประชาชนในเขตบริการให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท อำนาจหน้าที่ของแต่ละคน แต่ละฝ่ายตามแนวคิด ของการใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนา โดยวิธีการจัดประชุมชี้แจง ประชุมสัมมนา จัดการศึกษาดูงาน จัดหาเอกสารความรู้ให้อ่านแก่ผู้นำชุมชน บุคคลเป้าหมายก่อนเป็นอันดับแรกและมีส่วนร่วมในการกำหนดบทบาทและทิศทางในการบริหารงานโรงเรียน ด้วยการแต่งตั้ง ให้เป็นคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการที่ปรึกษา ในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา แผนปฏิบัติงานประจำปี แผนจัดสรรงบประมาณ การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรท้องถิ่น และให้ร่วมปฏิบัติงานทุกขั้นตอน โรงเรียนจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะของผู้เรียนตาม อัตลักษณ์โรงเรียน ขึ้น โดยการนำกระบวนการ STEAM Design Process และกิจกรรมพื้นที่สำหรับนักสร้างสรรค์ มาใช้ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหาทักษะในการทำงานและการทำกิจกรรมร่วมกัน และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การทำกิจกรรมในชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยบูรณาการกับการเรียนรู้ 4 กลุ่มสาระหลัก คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษในการดำเนินงานในโครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องโรงเรียนจัดโครงการสอน/ นโยบาย/ แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนตามสาระการเรียนรู้หลัก (วิชาภาษาไทย วิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา และวิชาภาษาอังกฤษ) โดยยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยใช้รูปแบบ NALIANGS MODEL จัดประชุมครู เพื่อจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดวิธีการสอน การให้งานแก่ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ การตรวจผลงาน/ ชิ้นงาน ให้อยู่ในรูปแบบและหลักการเดียวกันก่อนเพื่อที่จะพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นระบบ ตามความยากง่ายของสาระการเรียนรู้ ตามความสามารถและวุฒิภาวะของผู้เรียน เพราะในปัจจุบันครูแต่ละคนมีความสามารถแตกต่างกัน ทำให้แต่ละชั้นเรียนมีความสามารถโดดเด่นในการเรียน มีผลงาน/ ชิ้นงานต่างกันตามความสามารถของครูแต่ละชั้นเรียน การจัดกิจกรรมห้องสมุดมีชีวิต ส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านและใฝ่หาความรู้ด้วยตนเองทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา สนับสนุนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการสืบค้น
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านนาเลี่ยง มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2562 โดยที่ ในปีการศึกษา 2563 นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ระดับโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8.88 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลการทดสอบเพื่อประเมินความสามารถในการอ่าน (RT) มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.57 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบระดับชาติ (NT) มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4.08 และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 6.18
3. ความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนบ้านนาเลี่ยง โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 3.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า คือ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄ = 3.99) รองลงมาคือ ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ( x̄ = 3.88) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการนิเทศการเรียนการสอน ( x̄ = 3.58)
|
โพสต์โดย jack : [7 ก.พ. 2565 เวลา 06:49 น.] อ่าน [3400] ไอพี : 118.174.104.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 309,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,073 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 120,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,975 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,077 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,505 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,663 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|