บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563 ในด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการและผลผลิต 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563 3) เพื่อประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ครูที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563 จำนวน 143 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด รวม 143 คน
2) กลุ่มตัวอย่างของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3,029 คน สุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มของ Krejcie และ Morgan นำมาเทียบสัดส่วนร้อยละกับจำนวนนักเรียนแต่ละระดับชั้นและระดับห้องเรียน ได้กลุ่มตัวอย่างนักเรียน จำนวน 355 คน 3) กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองนักเรียน ได้มาจากผู้ปกครองของนักเรียน ที่ได้รับเลือกให้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 355 คน รวมครู นักเรียนและผู้ปกครองที่สุ่มได้เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 853 คน จากประชากรที่ประกอบด้วย ครู นักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 6,201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่
1) แบบประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้นและกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
ปีการศึกษา 2563 ใช้สอบถามครู จำนวน 25 ข้อ 2) แบบประเมินผลผลิตเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563 เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ใช้สอบถามครู นักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และ
ค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563
จำนวน 8 กิจกรรม เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประเมินโดยครูและนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม แต่ละกิจกรรม จำนวน 40 ข้อ ในการดำเนินโครงการ
เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์และใช้สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ
1. ผลการประเมินโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ ผลการดำเนินการ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และ ด้านผลผลิต (Product) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563 โดยรวม
อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการ
ผลการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นหลังสิ้นสุดโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ปีการศึกษา 2563 โดยนักเรียนของโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ผ่านการสอบธรรมศึกษาตรี จำนวน 515 คน ธรรมศึกษาโท จำนวน 140 คน และธรรมศึกษาเอก จำนวน 79 คน รวมทั้งสิ้น 734 คน ได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ คนดี ศรี ส.ว.3. ในวันเชิดชูเกียรติ จำแนกเป็น โล่นักเรียนที่มีผลการเรียนดีเฉลี่ยสูงสุด(เกรดเฉลี่ย 4.00) 5 ภาคเรียน จำนวน 3 คน โล่นักเรียนที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีระดับชั้น 5 คน เกียรติบัตรนักเรียนที่มีผลการเรียนดี 3.90-3.99 จำนวน 218 คน เกียรติบัตรนักเรียนที่ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี 20 คน เกียรติบัตรนักเรียนที่มีความกตัญญูกตเวที/ซื่อสัตย์สุจริต จำนวน 17 คน เกียรติบัตรนักเรียนที่ทำคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง จำนวน 55 คน เกียรติบัตรนักเรียนที่บำเพ็ญประโยชน์อย่างต่อเนื่อง จำนวน 105 คน และ เกียรติบัตรนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน จำนวน 36 คน รวมทั้งสิ้น 459 คน อีกทั้ง โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล ได้รับโล่รางวัลโรงเรียนวิถีพุทธชั้นนำ รุ่นที่11 และรางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โล่ยอดเยี่ยม ประเภท มัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปี2563 นอกจากนี้นักเรียนได้รับรางวัลจากการประกวดการแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และในส่วนการประเมินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มีผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานอยู่ในระดับคุณภาพด้านผู้เรียน ระดับดีมาก ประเด็นพิจารณาที่ 2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและ ค่านิยมที่พึงประสงค์ได้รับผลการประเมิน อยู่ในระดับ ยอดเยี่ยม