ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตรา
ตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้ศึกษา นางเฉลิมขวัญ หะมะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ในครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ คือ
๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๘ เล่ม ๒) แผน การจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๘ แผน ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๑๒ ข้อ ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนวัดสถิตย์ชลธาร จำนวน ๒๗ คน ที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นและเป็นผู้สอน ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ระหว่างวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๓ ถึงวันที่ 3๐ มีนาคม ๒๕๖๓
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.05/83.9๕
๒. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยเท่ากับ ๑๓.๒๖ คิดเป็นร้อยละ 44.20
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82 คิดเป็นร้อยละ 96.42 ความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
ข้อเสนอแนะ
๑) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ หรือชั้นอื่น ๆ ควรนำแนวทางผลการพัฒนาที่ได้จากการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ไปพัฒนาต่อยอดแบบฝึกเสริมทักษะในสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒) ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ควรนำแนวทางที่เป็นผลที่ได้จากการศึกษา ผลการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ครั้งนี้เป็นฐานข้อมูลสำหรับการพัฒนาสื่อการสอน นวัตกรรมการสอน และวิธีสอน อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอุปสรรคสำคัญของการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป