บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือตามวิธี STAD เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตัถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อพัฒนาการอ่านจับใจความ ของนักเรียนช้้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2) สร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD 3) ใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือตามวิธี STAD 4) ประเมินความพึงพอใจ ต่อการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือตามวิธี STAD กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนช้้นมัธยมศึกษาปี ที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2563 โรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา สพม.ชัยภูมิ จ านวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามวิธี STAD แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความ แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบ
Hotellings T2
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การอ่านจับใจความ ของนกั เรียนช้นั มธั ยมศึกษาปี ที่ 2 พบว่า ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ขาดทักษะในการสร้างสื่อและนวัตกรรม และขาดความรู้ความเข้าใจในการเตรียมการสอนแนวทางการแก้ปัญหา ครูจะต้องเสริมสร้างทักษะ การอ่านจับใจความที่เหมาะสมกับนักเรียน เช่น การอ่านจับใจความจากบทความ นิทาน เรื่องส้ัน บทเพลง และวรรณคดีในบทเรียน
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD เพื่อพฒั นาการอ่านจบั ใจความของนกั เรียน ช้นั มธั ยมศึกษาปี ที่ 2 ท้งั หมด 12 แผนจัดการเรียนรู้ ซึ่งแบ่งเป็ น 6 เรื่อง มีประสิทธิภาพแผนจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 78.04/77.94เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 75/75 เป็ นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนและความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนของกลุ่มที่ได้รับ
การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD สูงกวา่ ก่อนเรียนอยา่ งมีนยั สาคญั ทางสถิติที่ระดบั .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนช้นั มธั ยมศึกษาปี ที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ แบบร่วมมือตามวิธี STAD โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( x = 4.54, S.D. = 0.58)
ค ำส ำคัญ : การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD, แผนการจัดการเรียนรู้, ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาไทย,ความสามารถในการคิดวิเคราะห์, การอ่านจับใจความส าคัญ