ชื่อรายงาน การพัฒนาความพร้อมด้านภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ)
ชื่อผู้รายงาน นางนัยนภา สารสืบ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาความพร้อมด้านภาษาโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนา
ความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) ก่อน
และหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนิคมพัฒนา สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองจิก อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย จำนวน 13 คน ได้จากการเลือกประชากรด้วยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพราะเป็นชั้นที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มี 4 ชนิด คือ 1) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) จำนวน 12 เรื่อง 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) ในวันจันทร์ วันอังคาร และวันพุธ ทั้ง 12 หน่วย จำนวน 36 แผน 3) แบบประเมินความพร้อมด้านภาษา จำนวน 30 ข้อ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยปรับใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test Dependent
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) มีประสิทธิภาพ (E1 // E2) = 85.38 / 87.69 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) หลังการจัดประสบการณ์
โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านภาษา สำหรับเด็กเล็ก (3 ขวบ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 39.44 p = 0.00)