การศึกษาผลการนิเทศโดยใช้รูปแบบ GOOD+ Model เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการได้รับการนิเทศของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี ที่มีความสนใจเข้าร่วมพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) จำนวน 60 คน ที่ปฏิบัติการสอน ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษาต่างประเทศ และสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ในปีการศึกษา 2562
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุม แบบบันทึกการนิเทศ และแบบสังเคราะห์ผลการนิเทศ แบบตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบ แบบบันทึกผลการนิเทศชั้นเรียน แบบประเมินผลการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินผลความพึงพอใจในการใช้ รูปแบบนิเทศ GOOD+ Model เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ผลการศึกษา มีดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการได้รับการนิเทศของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี
1.1 การนิเทศเพื่อติดตามการดำเนินการตามนโยบายการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) พบว่า ทุกโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษาและสอดแทรกนโยบายการจัดกิจกรรม Active Learning มีการส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Active Learning มีการนำเสนอผลการเรียนรู้ที่เกิดจากกิจกรรม และมีการสังเกตการสอนของครูผู้สอนที่จัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Active Learning โดยมีสภาพที่เป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินการของโรงเรียน คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนคิดและลงมือปฏิบัติจริงผ่านกิจกรรม Active Learning ยังไม่ครอบคลุมครบทุกหน่วยการเรียนรู้ และการเปิดโอกาสให้นักเรียนร่วมประเมินผล การบันทึกร่องรอยการเรียนรู้และสะท้อนผลการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงผลงานของตนเอง
1.2 การสังเคราะห์ผลการนิเทศโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี ด้านการจัดการเรียนรู้ เชิงรุก (Active Learning) พบว่า ข้อดีหรือจุดเด่นก็คือ ทุกโรงเรียนมีการกำหนดเป็นนโยบายสำคัญในการจัดการเรียนรู้ จัดบูรณาการในรายวิชาพื้นฐาน กิจกรรม โครงงาน โครงการ มีการจัดบูรณาการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มีการการจัดทำ MOU ระหว่างผู้บริหารกับครูผู้สอน และมีการนิเทศติดตามและสังเกตการสอนโดยฝ่ายบริหาร ครูผู้นิเทศ รวมถึงศึกษานิเทศก์ประจำโรงเรียน โดยมีจุดด้อยหรือจุดที่ควรพัฒนาที่สำคัญ คือ 1) การนำนโยบายการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม Active Learning ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ทั้งรายวิชาพื้นฐาน และ กิจกรรม /โครงการ ยังไม่ครอบคลุมในทุกระดับชั้น 2) การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ที่เน้นการเรียนรู้ที่นักเรียนมีส่วนร่วมทุกกิจกรรม มีการบันทึกร่องรอยการเรียนรู้และสะท้อนผลการเรียนรู้ยังมีน้อย 3) ขาดการบูรณาการการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในทุกรายวิชา ทุกกิจกรรม และ การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ขาดการดำเนินการที่จริงจังและต่อเนื่อง
2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี พบว่า คุณภาพของรูปแบบการนิเทศ GOOD+ Model เพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รูปแบบการนิเทศที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมอย่างมากต่อการนำไปใช้ในการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถใช้ในการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning และตรงตามความต้องการของผู้รับการนิเทศ มีองค์ประกอบของรูปแบบที่ถูกต้อง เนื้อหาสาระที่ถูกต้องชัดเจน นำไปสู่การปฏิบัติได้ มีการะบวนการดำเนินการในรูปแบบที่ถูกต้องชัดเจน และถูกต้องตามหลักการนิเทศการสอน มีประโยชน์ต่อผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ในการนิเทศการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) รวมทั้งมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้ในการนิเทศการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครู อันจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนต่อไป
3 ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี
3.1 การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดสิงห์บุรี พบว่า ผลการนิเทศชั้นเรียนในการจัดกระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.2 ความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการนิเทศ GOOD+ Model เพื่อพัฒนา
สมรรถนะในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) พบว่า ความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยครูมีความคิดเห็นว่าผู้นิเทศเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ทำการนิเทศ สามารถนำผลจากการนิเทศชั้นเรียนมาวิเคราะห์และวางแผนการนิเทศได้เหมาะสมตามความต้องการของครู ใช้สื่อ เครื่องมือ/นวัตกรรม และเทคโนโลยี ประกอบการนิเทศ อย่างหลากหลายส่งผลต่อคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครู สามารถสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ สร้างความเข้าใจ และดำเนินการนิเทศอย่างเป็นระบบ ขั้นตอนชัดเจน ให้ข้อเสนอแนะแนวทางที่เหมาะสม และสามารถนำผลการนิเทศไปสู่การปฏิบัติได้จริง ช่วยให้ครูมีความมั่นใจในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่นำไปสู่การปฏิบัติจริงในชั้นเรียนได้มากขึ้น