ชื่อเรื่อง การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองนักเรียนในการแก้ไขปัญหา
พฤติกรรมหนีเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126 สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเจนจิรา โคตรคำหาญ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมและสถานภาพของผู้ปกครองนักเรียนในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมหนีเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านง่อนหนองพะเนาว์มิตรภาพที่ 126 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 และศึกษาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมหนีเรียน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 32 คน เครื่องเมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมหนีเรียนของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า
อยู่ในระดับ ปานกลาง เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านการมีส่วนร่วมในการป้องกันพฤติกรรมหนีเรียน อยู่ในระดับ มาก ด้านการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมหนีเรียนและด้านการพัฒนาพฤติกรรมในการส่งเสริม สนับสนุนความรับผิดชอบและระเบียบวินัย อยู่ในระดับ ปานกลาง
2. แนวทางในการให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีพฤติกรรมหนีเรียนอยู่ในระดับปานกลางซึ่ง เป็นหน้าที่ของโรงเรียนที่จะต้องพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพ ศึกษาและแก้ไขปัญหานักเรียน จัดกิจกรรมเสริมสร้างวินัยในโรงเรียนและจะต้องมีส่วนร่วมกับทางผู้ปกครองนักเรียนด้วยเป็นอย่างยิ่ง จึงจะทำให้การแก้ไขพฤติกรรมของนักเรียนนั้นลดลง